Sự trở lại của bóng bàn

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 06:10, 15/08/2022

Phong trào bóng bàn đang dần lấy lại vị thế, bằng sự kiện Đại hội đại biểu Liên đoàn Bóng bàn vừa diễn ra thành công tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là bước đánh dấu sự trở lại của các môn thể thao phong trào, được yêu thích và từ nay sẽ trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam. Từ đó, sẽ duy trì, phát triển và cần thêm những định hướng cho tương lai, vì vẫn còn nhiều khó khăn.

Sau thành công của giải Bóng bàn các Câu lạc bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ nhất đã được tổ chức thành công, khi có 93 vận động viên đến từ 17 câu lạc bộ bóng bàn trong tỉnh về tham gia với những trận đấu hết sức hấp dẫn và gây cấn cho thấy trình độ chuyên môn chất lượng của giải đấu thực sự đã thu hút người hâm mộ. Và cũng từ đây cho thấy, phong trào của địa phương phát triển đồng đều ở các huyện, thành phố và thị xã. Tuy nhiên, khoảng cách về trình độ, đẳng cấp của các tay vợt ngày càng không còn chênh lệch nhiều. Nhiều địa phương đã xây dựng cả một thế hệ vận động viên tiếp nối, năng khiếu đam mê và nhiệt huyết với môn thể thao có tính chất nghệ thuật này. Song nhìn lại, ở các địa phương ít nhiều sự đầu tư còn bỏ ngỏ.

dsc07521.jpg
Môn thể thao đậm khó chơi nhưng đầy chất nghệ thuâtj

Xã Nghị Đức – Tánh Linh là một ví dụ. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, phong trào bóng bàn tại xã được phát triển mạnh nhất tại thời điểm của những năm 2009, 2010, 2011... Trong 3 năm đó, huyện tổ chức giải bóng bàn cấp huyện, giải bóng bàn trong CNVC, giải bóng bàn trong ngành giáo dục… từ đó, bộ môn này được hoạt động sôi nổi, lan tỏa trong nhân dân, đặc biệt là viên chức trong huyện nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Là người có truyền thống gia đình với đam mê bóng bàn, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Gia Trang (Nghị Đức, huyện Tánh Linh), chia sẻ: “Hiện nay trong huyện Tánh Linh có 5 điểm đặt bàn bóng bàn nhưng hoạt động thường xuyên có hiệu quả và tham gia giải chỉ có CLB Gia Trang. Chúng tôi là trung tâm kết nối các CLB trong tỉnh và ngoài tỉnh mà bản thân tôi là người kết nối. Hơn 10 năm trở lại đây, cấp huyện không tổ chức giải bóng bàn nên phong trào mũi nhọn cho bộ môn này chưa được chú trọng. Cấp cơ sở thì chưa có địa phương nào tổ chức phong trào cho bộ môn bóng bàn. Chưa nói đến việc đầu tư cơ sở vật chất để hoạt động cho bộ môn bóng bàn tại địa phương, trong các trường học còn gặp nhiều khó khăn, dù rất muốn phát triển bộ môn này”.

dsc07526.jpg

Hầu như điều thuận lợi nhất để phát triển môn bóng bàn chính là xây dựng phong trào ngay từ trong học sinh, sinh viên. Qua 28 năm thành lập và trưởng thành, Trường THPT Phan Chu Trinh là đơn vị tham gia rất tích cực các hoạt động thể thao. Đặc biệt với bộ môn bóng bàn, Trường THPT Phan Chu Trinh là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh với huy chương vàng cá nhân nam; huy chương vàng đôi nam; huy chương vàng đồng đội nam; huy chương bạc đôi nam, nữ; giải bóng bàn mở rộng thành phố Phan Thiết đạt hạng nhất đồng đội nam hạng B... Mới đây, ngày 4/8/2022 trường còn được chủ tịch UBND thành phố Phan thiết tặng giấy khen là trường học duy nhất tham gia tốt Đại hội Thể dục thể thao thành phố lần VIII năm 2021. “Dù đạt nhiều thành tích, nhưng nếu không có sự giúp đỡ rất chân tình của CLB Bóng bàn Ánh Sáng về cơ sở vật chất và chuyên môn cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ cựu học sinh từng là VĐV của trường; từ ủng hộ đóng góp từ phụ huynh học sinh và các tổ chức bên ngoài nhà trường thì rất khó thành công được” – đại diện Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết.

dsc08751.jpg
Ký kết giữa  các đơn vị tài trợ với Liên đoàn bóng bàn tỉnh nhằm phát triển bộ môn bóng bàn

CLB Bóng bàn Ánh Sáng có từ năm 2007 với chỉ hơn 10 người biết chơi môn bóng bàn. Từ năm 2017 cho đến nay, đã trang bị 6 bàn với hơn 30 người thường xuyên tham gia tập luyện. CLB Ánh Sáng cũng thành lập đội tham gia các giải lớn như: cúp truyền hình VTV8 tại Đà Nẵng, tham gia du đấu tại thành phố Mỹ Tho, Bà Rịa – Vũng Tàu, giải cầu lông – bóng bàn gia đình toàn quốc tổ chức tại tỉnh nhà... CLB còn cử 2 người tham gia lớp tập huấn trọng tài cấp quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh và nhiều thành viên tham gia vào lực lượng trọng tài giải các CLB toàn quốc tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh nhà vào đầu tháng 6/2022.

dsc07525.jpg

Đại diện CLB Ánh sáng chia sẻ: “Trong quá trình hoạt động, CLB rút ra những bài học kinh nghiệm trong phát triển bộ môn bóng bàn theo hướng xã hội hóa và từng bước chuyên nghiệp hóa, giải quyết kịp thời và hiệu quả để đưa bóng bàn địa phương đi đúng hướng và phát triển mạnh mẽ hơn. Chủ yếu đào tạo các lớp trẻ, thu hút nhiều đối tượng đến tham gia tập luyện, tăng cường tổ chức thi đấu giữa các câu lạc bộ... tạo sân chơi bổ ích cho người đam mê cọ xát, nâng cao trình độ. Việc Liên đoàn Bóng bàn tỉnh được thành lập và ra đời hy vọng sẽ đẩy mạnh phong trào ngày càng sâu rộng hơn, phát triển hơn”.

Quang Nhân