Nhiệm vụ “chưa có tiền lệ”

Pháp luật - Ngày đăng : 05:33, 17/08/2022

Ngày 25/2/2021, Bộ Công an khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Đây là 2 hệ thống nền tảng giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, từ sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng điện tử thông qua mã số định danh cá nhân. Đồng thời là đầu mối cung cấp thông tin về công dân, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến.

Trong đó, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong các hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng nhất của đất nước, là hệ thống thông tin lõi của toàn bộ công dân Việt Nam để từ đó quản lý dân cư bằng phương thức hiện đại, hiệu quả và tiết kiệm. Điều này sẽ giúp những dịch vụ công rất thiết yếu và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của người dân và hoạt động kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các dữ liệu đã dùng để thực hiện thủ tục hành chính sẽ được tra cứu, khai thác, giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại cho công dân; giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ; các cơ sở dữ liệu chuyên ngành không phải nhập dữ liệu công dân.

img_6288.jpg
Đại tá Trần Văn Toản - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, động viên các tổ làm căn cước công dân.

Tuy nhiên, việc triển khai cùng lúc 2 dự án khiến lực lượng công an gặp không ít khó khăn. Đó là ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa thật sự tích cực dẫn đến kết quả triển khai thực hiện 2 dự án có lúc, có nơi còn hạn chế; Hệ thống đường truyền hoạt động thiếu ổn định, thường xuyên nghẽn mạng, làm gián đoạn nhiều chức năng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa làm sạch dữ liệu dân cư và cấp CCCD; Công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gặp khó khăn do thông tin công dân giữa hồ sơ, sổ sách đăng ký cư trú với giấy tờ của công dân không trùng khớp, thống nhất, cần phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh, bổ sung…

img_20220805_154310.jpg
Tổ cấp căn cước công dân đến tận nhà làm căn cước cho người già

Tuy nhiên, trước ý nghĩa vô cùng to lớn của 2 dự án này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, Công an tỉnh đã chủ động khẩn trương ban hành các kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc và Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc triển khai thực hiện 2 dự án để chỉ đạo đơn vị chức năng, công an các địa phương triển khai thực hiện. Phát động phong trào thi đua thực hiện “Chiến dịch ngày và đêm cấp CCCD”, đồng thời ban hành nhiều kế hoạch để triển khai thu nhận hồ sơ CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử cho tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện hiện đang cư trú trên địa bàn. Công an tỉnh đã điều động, bố trí 50 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) để thành lập 10 Tổ công tác hỗ trợ phối hợp công an các địa phương thực hiện công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư; đơn vị chức năng Công an tỉnh, công an các địa phương huy động 215 CBCS thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD; ngoài ra, công an cấp huyện đã tham mưu cấp ủy chính quyền cùng cấp chỉ đạo lực lượng nòng cốt tại cơ sở như bí thư khu phố, Đoàn thanh niên, Mặt trận, hội phụ nữ, phối hợp lực lượng công an cùng tham gia triển khai thực hiện 2 dự án.

Vào những tháng cao điểm thực hiện 2 dự án, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ công an các địa phương và phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tập trung cao độ, làm việc 24/24 giờ, bất kể mưa nắng để đạt tiến độ đề ra. Thời gian đó, trụ sở công an các xã, phường luôn tấp nập người ra vào. Hình ảnh nữ chiến sĩ Công an ở phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết bế theo con nhỏ đến địa điểm cấp căn cước công dân hay hình ảnh thượng úy Nguyễn Văn Thắng - Tổ cấp căn cước công dân lưu động huyện Hàm Tân bị ngất trong khi đang tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân tại xã Thắng Hải đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Kết quả, đến nay đã thu thập, đồng bộ dữ liệu công dân vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.467.063 nhân khẩu thường trú; hiện đang tiếp tục rà soát để bổ sung, chỉnh sửa thông tin những trường hợp thiếu và sai sót thông tin về ngày, tháng, năm sinh, nơi đăng ký khai sinh, tên cha, mẹ, số CMND… Đối với công tác thu nhận hồ sơ CCCD đến ngày 19/7/2022 đã tổ chức cấp được 1.083.994/1.164.649 nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú trên địa bàn (đạt 93,07%). Việc triển khai thực hiện 2 dự án đã góp phần phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp thông tin cho các cơ quan, đơn vị hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước về ANTT.

Với những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh trong triển khai thực hiện 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, Công an tỉnh Bình Thuận được đánh giá là 1 trong 28 công an địa phương hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu 2 dự án Bộ Công an giao. Ngày 22/6/2021 tại Hội nghị tổng kết dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và dự án “Sản xuất, cấp và quản lý CCCD”, Công an Bình Thuận vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong 2 dự án.

Nguyễn Luân