Không có chuyện đất làm chợ Tân Thành bị bán

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:47, 17/08/2022

Chợ Tân Thành sẽ sớm xây dựng như mong ước của nhân dân và rất cần sự đồng lòng của những hộ dân có đất lân cận...

Không đủ quỹ đất xây chợ

Không phải một người mà nhiều người dân xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam đang nghĩ đất làm chợ Tân Thành đã bị bán. “Mấy ông ấy đem bán hết rồi, còn đâu nữa. Bây giờ người dân không có chợ nên ra đường bán...”, bà N, một trong những người dân ở thôn Kê Gà nói. Mấy ông ấy có nghĩa là bà ám chỉ lãnh đạo địa phương cũng như ngành chức năng.

20220809_150310.jpg
Đất quy hoạch xây chợ Tân Thành.

Tân Thành là xã ven biển, có dân số khoảng 1.500 hộ/7.000 khẩu chủ yếu sống bằng nghề biển và chăn nuôi, trồng trọt. Sản phẩm làm ra bán tại vườn, bến cảng hoặc mang ra chợ tạm, nơi là đất của các hộ dân ở ngã ba 3 Kê Gà thuộc đường ĐT 719. Năm 2016, cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, Tân Thành cũng thực hiện Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới, trong đó quy định, các xã, phường đạt đủ tiêu chí bao gồm có điện chiếu sáng; bê tông hóa đường thôn, xóm; trường, trạm, chợ khang trang để đạt chuẩn xã nông thôn mới. Theo đó, xã đã quy hoạch một khu đất tại ngã ba Kê Gà xây dựng chợ, nhằm đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trong xã vốn lâu nay không có nơi trao đổi, mua bán hàng hóa ổn định.

Tuy nhiên, tưởng mọi việc diễn ra suôn sẻ nào ngờ phần đất quy hoạch làm chợ hẹp, không đạt đủ chuẩn diện tích theo bộ tiêu chí. Do vậy, dự án chợ dừng lại và đến năm 2019, trên địa bàn xã nổi lên siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đáp ứng phần nào nhu cầu hàng hóa cho người dân. Chính quyền địa phương lấy đó làm tiêu chí tạm thời để về đích nông thôn mới. “Tất cả các tiêu chí đều đạt, còn thiếu mỗi chợ. Cùng thời điểm có siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phát triển, UBND xã lấy siêu thị thay thế chợ làm tiêu chí tạm thời để xã đạt chuẩn nông thôn mới”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Võ Thanh Sơn chia sẻ.

20220809_150338.jpg
Dự án xây chợ Tân Thành

Đến nay đã nhiều năm trôi qua chưa thấy xây chợ, cùng với cơn bão “sốt đất” quét qua, người dân tưởng rằng, đất quy hoạch xây chợ Tân Thành đã chuyển nhượng cho một dự án.

Sẽ sớm có chợ

Theo chủ trương đầu tư chợ Tân Thành của UBND tỉnh năm 2017, diện tích đất sử dụng 2.669m2, với quy mô các dãy ki ốt xung quanh, nhà lồng chính, lồng phụ; nhà gom rác, nhà điều hành chợ, bãi đậu xe, khu buôn bán ngoài trời... với tổng kinh phí 12 tỷ đồng. Đến năm 2020, có quyết định điều chỉnh chủ trương, về cơ bản vẫn như cũ, chỉ thay đổi diện tích đất còn 1.790,1m2 chưa kể 933,8 m2 nằm trong hành lang đường ĐT 719. Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Tâm Bình có địa chỉ trụ sở tại Kê Gà, Tân Thành làm chủ đầu tư xây dựng.

Dự án chợ Tân Thành đang được UBND xã Tân Thành hoàn tất mặt bằng giao cho chủ đầu tư dự án thi công. “Chúng tôi đang đẩy mạnh triển khai dự án. Vì hiện nay diện tích đất làm chợ chưa đủ, UBND xã đang thương lượng với hộ dân hoán đổi. Chính vì vậy hơi chậm chứ không phải ngành chức năng đã bán cũng như giao cho các chủ đầu tư dự án khác”, ông Sơn cho biết.

Để dự án chợ được đẩy nhanh tiến độ, cần người dân chia sẻ với ngành chức năng, nhất là những hộ có đất xung quanh dự án chợ. Vì khu đất làm dự án chợ gần vòng xoay đường ĐT 719 và ĐT 719B (đang thi công), do vậy cần diện tích lớn để xây chợ đảm bảo an toàn giao thông không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai.

Theo quyết định chủ trương đầu tư chợ Tân Thành của UBND tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Nam phối hợp với Sở Tài chính xử lý tài sản Nhà nước trên khu đất dự án; Sở Xây dựng cập nhật vị trí khu đất dự án vào quy hoạch xây dựng khu vực ven biển Tân Thành cho phù hợp.

Ninh Chinh