Lan tỏa tinh thần Cách mạng Tháng Tám để xây dựng quê hương Bình Thuận

Chính trị - Ngày đăng : 05:38, 19/08/2022

Ngày 19/8/1945 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi - Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Chớp thời cơ, tổng khởi nghĩa

Ngày 8/8/1945, Hồng quân Liên Xô tiến công như vũ bão vào quân đội Nhật, đến ngày 14/8/1945, phát xít Nhật đầu hàng vô điều kiện, chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc. Theo thỏa thuận của các nước Đồng minh, quân đội Anh và Tưởng sẽ vào Đông Dương để giải giáp quân đội Nhật. Trong khi đó, thực dân Pháp lăm le dựa vào Đồng minh hòng khôi phục địa vị cai trị của mình; đế quốc Mỹ đứng sau các thế lực này cũng sẵn sàng can thiệp vào Đông Dương.

mittinh.jpg

Mít tinh Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội ngày 19/8/1945 (Ảnh tư liệu)

Ở trong nước, trải qua các cuộc diễn tập, tháng 8/1945, Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) khẳng định: “Cơ hội rất tốt cho ta giành độc lập đã tới” và quyết định phát động toàn dân khởi nghĩa giành chính quyền từ tay phát xít Nhật và tay sai trước khi quân Đồng minh vào Đông Dương. 23 giờ ngày 13/8/1945, Ủy ban Khởi nghĩa ra Quân lệnh số 1 hiệu triệu toàn dân tổng khởi nghĩa. Ngày 16/8/1945, Đại hội Quốc dân họp tại Tân Trào thông qua “10 chính sách lớn của Việt Minh”; thông qua “Lệnh tổng khởi nghĩa”; quy định quốc kỳ, quốc ca; thành lập Ủy ban Dân tộc giải phóng Trung ương, tức Chính phủ Lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư kêu gọi nhân dân cả nước tổng khởi nghĩa, trong đó chỉ rõ: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

hinh-thang-8-tai-binh-thuan.jpg

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn, chính quyền trong cả nước về tay nhân dân.

dsc_6474.jpg

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận tiếp tục vượt qua khó khăn, đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển ( Ảnh: Một góc trung tâm TP. Phan Thiết).Ảnh: Đ.Hòa.

Tháng Tám sục sôi tại Bình Thuận

Tại Bình Thuận, dưới sự lãnh đạo của Việt Minh lâm thời tỉnh, đã nhanh chóng chớp lấy thời cơ “Nghìn năm có một” để thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng ở tỉnh nhà, khi nhân dân không thể sống trong cảnh bị áp bức, bóc lột như thế được nữa. Chỉ trong 2 ngày 24 và 25/8/1945, nhân dân Bình Thuận đã giành được chính quyền trong toàn tỉnh.

Những ngày trọng đại đó đã được lịch sử tỉnh nhà ghi lại: “… tối 23/8/1945, tại trụ sở bí mật ở Lò Bún (phường Đức Nghĩa), Ban Việt Minh tỉnh họp (có Việt Minh thị xã Phan Thiết) tham gia đã đánh giá tình hình, bàn việc giành chính quyền trong ngày hôm sau (tức ngày 24/8/1945) và phân công người đi tiếp quản các công sở… Sáng ngày 24/8/1945, đại diện của Việt Minh là đồng chí Nguyễn Nhơn, Nguyễn Tương gặp Tỉnh trưởng Huỳnh Dư tiến hành nhận bàn giao và tiếp quản các công sở… Sau đó tiếp nhận kho bạc, bưu điện, nhà máy đèn… và giải quyết nhà lao. Cùng ngày với Phan Thiết (24/8/1945), huyện Hàm Thuận cũng giành được chính quyền. Như vậy, đến ngày 24/8/1945, chính quyền tỉnh Bình Thuận và huyện Hàm Thuận đã về tay nhân dân… Cùng với việc giành chính quyền cấp tỉnh, ngày 24/8/1945, Ủy ban Việt Minh cũng đã tổ chức giành chính quyền ở các huyện phía bắc tỉnh… Khi biết được tin chính quyền ở thị xã Phan Thiết và huyện Hàm Thuận đã thuộc về tay nhân dân, những tên cầm đầu chính quyền bù nhìn ở các huyện Hòa Đa, Tuy Phong, Phan Lý cũng nhanh chóng đầu hàng, chính quyền nhân dân được lần lượt thành lập…”. Tất cả mọi thứ thuế, chính sách bất công do chế độ thực dân đặt ra được tuyên bố xóa bỏ. Sau ngày khởi nghĩa, Ủy ban Nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Bình Thuận được thành lập do đồng chí Nguyễn Nhơn làm Chủ tịch, Nguyễn Tương làm Phó Chủ tịch…”. Cách mạng Tháng Tám thành công rực rỡ trên cả nước và đến ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.

Trải qua 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, giành độc lập dân tộc, 47 năm thống nhất đất nước; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân đã và đang một lòng xây dựng đất nước ta phát triển về mọi mặt, sánh vai với bạn bè năm châu. Minh chứng cho điều đó là lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Riêng với Bình Thuận, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng cho đến nay, nhất là sau giai đoạn tái lập tỉnh (1992) cũng đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trong đó GRDP bình quân đầu người tăng từ 4,55 triệu đồng năm 1992 lên 75,69 triệu đồng năm 2022, gấp 12,89 lần, tăng bình quân 12,89%/năm. Thu nhập bình quân đầu người từ 1,35 triệu đồng năm 1992 lên 56,28 triệu đồng năm 2022 (gấp 41 lần, tăng bình quân 13,24%/năm). Kinh tế phát triển khá nhanh, tăng trưởng của tỉnh luôn cao hơn so với mức bình quân của cả nước. Đời sống văn hóa, an sinh xã hội cho nhân dân được chăm lo. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; dân chủ, kỷ cương được phát huy tốt hơn; các phong trào thi đua yêu nước được duy trì thường xuyên và lan tỏa rộng khắp, góp phần tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy tình hình các mặt của tỉnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nhắc lại để thế hệ hôm nay trân trọng, biết ơn và không được quên những hy sinh xương máu đối với sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Mong rằng tinh thần Cách mạng Tháng Tám sẽ luôn được phát huy và lan tỏa, để từ đó cùng chung tay xây dựng Bình Thuận nói riêng, cả nước nói chung ngày càng giàu mạnh.

Phúc Sinh