Thủ tướng Đức tiết lộ thời điểm Ukraine có thể gia nhập NATO

Quốc tế - Ngày đăng : 10:19, 22/08/2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông đã tìm cách đảm bảo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần.

Thủ tướng Scholz nói với Tổng thống Putin rằng Ukraine sẽ bị chặn gia nhập NATO trong 30 năm.

Cuối tuần qua, nhà lãnh đạo Đức đã tiết lộ một số chi tiết về cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Putin trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“NATO chưa bao giờ là mối đe dọa đối với Nga”, ông Scholz nói với ông Putin.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức không nói rõ ông đang đề cập đến cuộc hội đàm nào với Tổng thống Putin bởi hai nhà lãnh đạo cũng có cuộc gặp ở Nga vào giữa tháng 2.   

Trả lời các phóng viên tại văn phòng thủ tướng vào cuối tuần qua, Thủ tướng Scholz phủ nhận rằng NATO đã phớt lờ lợi ích an ninh của Nga. Khi hai nhà lãnh đạo nói về triển vọng Ukraine gia nhập NATO, ông Scholz đảm bảo với ông Putin rằng “điều đó sẽ không xảy ra trong 30 năm tới”, Thủ tướng Đức tiết lộ.

Ông Scholz cũng nói rằng sẽ không từ bỏ đối thoại với Nga nhưng đã nghiêm khắc hơn khi đánh giá các hành động của Moscow. Thủ tướng Đức cho rằng Nga đã triển khai hoạt động quân sự ở nước láng giềng vì những lý do “hoàn toàn vô lý”.  

Đức đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch quân sự đăc biệt của Nga ở Ukraine và bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine. Đức đã tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga và cung cấp cho lực lượng Ukraine một lượng vũ khí đáng kể, bao gồm tên lửa chống tăng di động và pháo tự hành./.

vov.vn