Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp phát triển

Kinh tế - Ngày đăng : 09:03, 15/08/2022

Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là góp phần quyết định tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội như tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tỉnh Bình Thuận đã tiến hành gặp gỡ, đối thoại, triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng vào đổi mới chất lượng điều hành và giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bình Thuận luôn nhất quán quan điểm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, coi lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp cũng là lợi ích của tỉnh. Do vậy, Bình Thuận triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong đó, tỉnh đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 và năm 2019; đặc biệt chú trọng tổ chức nhiều buổi gặp mặt và đối thoại để tiếp tục tìm ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn vướng mắc; trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về chủ trương, chính sách của tỉnh đã và đang triển khai để các doanh nghiệp đóng góp, đề xuất cơ chế chính sách, giải pháp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh Bình Thuận khẳng định luôn đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; củng cố niềm tin vào thị trường cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà đầu tư; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người lao động và người dân, hướng đến cùng phát triển.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp tại địa phương, UBND tỉnh triển khai nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp. Trong đó, công tác cải cách hành chính thường xuyên được thực hiện. Đẩy nhanh triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử và được niêm yết tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, địa phương để người dân, doanh nghiệp nghiên cứu, thực hiện.

Đối với những nội dung chưa rõ, chưa thỏa đáng, hợp pháp theo đề nghị của doanh nghiệp, tỉnh luôn lắng nghe, quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập hợp, nghiên cứu lại thật cụ thể, chi tiết, trả lời doanh nghiệp từng phần việc. Những nội dung vượt quá thẩm quyền, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo các cấp có thẩm quyền để tìm hướng giải quyết thấu đáo cho doanh nghiệp.

Cùng với các chính sách của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp đến với tỉnh Bình Thuận cũng cần đoàn kết, chia sẻ, gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu cùng phát triển bền vững. Chủ động duy trì và phát triển doanh nghiệp theo hướng đổi mới tư duy, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn; tích cực nâng cao năng lực quản lý; ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, xây dựng uy tín, thương hiệu để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của chính quyền tỉnh, địa phương và phát huy mạnh mẽ vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp.

Để cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới, việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại cần tiếp tục được thực hiện thường xuyên, định kỳ theo hướng đổi mới, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng cần nắm rõ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nghiên cứu vận dụng những quy định của pháp luật để đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp vững tin và đồng hành phát triển cùng tỉnh nhà.

Bình Thuận luôn xác định việc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và hiến kế, phối hợp của doanh nghiệp để tỉnh Bình Thuận có thể đưa ra những quyết sách kịp thời, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải pháp đổi mới, cải cách phù hợp với thực tiễn của tỉnh, đáp ứng được nguyện vọng của số đông người dân, doanh nghiệp, vượt qua thách thức hiện tại, đón thời cơ mới thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển và phục vụ.

DỤNG VĂN DUY