Tạo đà cho sự phát triển đột phá về du lịch

Du lịch - Ngày đăng : 08:39, 22/08/2022

Bình Thuận sẽ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, đây là lần đầu tiên Bình Thuận tổ chức sự kiện này. Đây là sự kiện nhằm kích cầu du lịch của địa phương, sẵn sàng chuẩn bị đón khách quốc tế trong bối cảnh bình thường mới và cũng là “cú hích” giúp du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng có cơ hội phát triển mạnh mẽ về du lịch trong thời gian tới.
lan_1414.jpg.jpg
Lướt ván buồm ở Mũi Né. Ảnh: Ngọc Lân

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2023, tỉnh Bình Thuận đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, đồng thời chuẩn bị các bước để thành lập Ban Tổ chức địa phương và các tiểu ban, xây dựng Kế hoạch tổ chức với điểm nhấn là Chương trình Lễ khai mạc và các hoạt động khác với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án du lịch, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, bổ sung, làm mới một số sản phẩm du lịch, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch và các đại biểu về dự các sự kiện này. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến chương trình Năm Du lịch quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Đồng thời giới thiệu, quảng bá các giá trị tài nguyên về du lịch, văn hóa lễ hội, cảnh quan thiên thiên và sản phẩm du lịch đặc sắc, các tuyến, điểm du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid- 19.

Bình Thuận được biết đến bởi những tiềm năng về biển, đủ sức níu chân du khách nhờ những bãi cát vàng, bờ biển dài và thiên nhiên trù phú. Bên cạnh đó hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ khiến Bình Thuận đang trở thành tâm điểm đầu tư với hàng loạt dự án du lịch đang được triển khai. Bình Thuận cũng có nhiều điều kiện thuận lợi cho các bộ môn thể thao trên cạn như bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, bóng ném bãi biển, chạy việt dã... Các môn thể thao giải trí trên biển, lặn biển, mô tô nước (Jetski sport), trượt nước (Waterski), dù lượn, ván chèo đứng (SUP Race)... và các hoạt động thể thao giải trí khác. Bước vào giai đoạn mới, du lịch Bình Thuận đặt mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) đã chính thức được ban hành. Trong giai đoạn này, Bình Thuận tập trung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh đón 8,9 triệu lượt khách (khách quốc tế chiếm 10 - 12%) và doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 23.300 tỷ đồng, đóng góp vào GRDP của tỉnh khoảng 10 - 11%. Đến năm 2030, ngành du lịch của Bình Thuận dự kiến đón 16 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 14 - 16%, doanh thu đạt 63.000 tỷ đồng và đóng góp vào GRDP khoảng 12 - 13%. Trong các chuỗi hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Bình Thuận năm 2023, hiện nay UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng với các cấp, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng dự thảo Đề án cũng như làm việc với các đơn vị, địa phương để rà soát các điều kiện tổ chức, xây dựng các hoạt động, sản phẩm du lịch cho Năm Du lịch quốc gia. Đặc biệt, tỉnh Bình Thuận sẽ phối hợp với các địa phương như: Ninh Thuận, Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh… tổ chức một số hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2023 như: Tổ chức đoàn Famtrip khảo sát du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng, tổ chức giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận - Bình Thuận… Năm Du lịch quốc gia là sự kiện lớn tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế. Qua thực tế nhiều năm tổ chức tại các tỉnh, thành phố thì Năm du lịch quốc gia đã góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa và sản phẩm du lịch đặc sắc của từng địa phương đến với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Từ đó thúc đẩy thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng, các chỉ tiêu, các chỉ số phát triển du lịch tăng mạnh tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Đây cũng là cơ hội rất tốt để Bình Thuận kích cầu du lịch, lấy lại đà tăng trưởng. Để đạt được mục tiêu đó công tác tuyên truyền, quảng bá sự kiện này qua các cơ quan truyền thông là hết sức cần thiết. Theo đó, trong chuỗi sự kiện này Ban tổ chức sẽ tổ chức họp báo tại Hà Nội; bảo trợ thông tin trên cơ quan báo chí; thành lập trung tâm báo chí; thực hiện các tin, bài, phóng sự về Năm Du lịch quốc gia 2023 với các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam: VTV1, VTV3, VTV4, VTV9… Lập chuyên mục Năm Du lịch quốc gia - Bình Thuận năm 2023 trên một số báo của Trung ương và Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Đồng thời truyền thông, quảng bá qua cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, hệ thống tin nhắn SMS…

THANH QUANG