Đồng bào dân tộc thiểu số mong được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 05:33, 21/08/2022

Theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã thuộc khu vực I, II, III của vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 thì một số bà con dân tộc thiểu số các xã Phan Lâm, Phan Sơn, huyện Bắc Bình không còn được hưởng chính sách như trước (trong đó có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế), vì không còn thuộc diện thôn, xã đặc biệt khó khăn.

Song, hiện nay đời sống của người dân còn rất khó khăn, không đủ khả năng chi trả bảo hiểm y tế, học phí… Ngay sau khi Quyết định 861/QĐ-TTg có hiệu lực pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo và kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục thực hiện chính sách BHYT cho người dân thuộc các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Thuận không còn thụ hưởng chính sách BHYT, trong đó, có các xã, thôn đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Bắc Bình. Song, đến nay Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định hỗ trợ các đối tượng bị tác động bởi Quyết định 861/QĐ-TTg.

20190504_073701.jpg
Khám bệnh cho đồng bào DTTS.

Để thực hiện chính sách BHYT cho đồng bào DTTS huyện Bắc Bình và các địa phương khác trong năm 2022, UBND tỉnh đã giao cho Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan đã chủ động tham mưu, đề xuất phương án, chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho đồng bào DTTS thuộc các thôn, xã không còn hưởng chính sách BHYT. Theo đó, ngày 19/5/2022 Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng đại diện Sở Tài chính, Sở Tư pháp… thống nhất tham mưu văn bản để Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện và văn bản tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ BHYT cho đối tượng là người DTTS; mặt khác, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể… giao lưu, kết nghĩa với các xã, thôn vùng đồng bào DTTS tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động các nguồn lực để hỗ trợ mua BHYT cho các đối tượng thật sự khó khăn.

Như vậy, trong năm 2022, UBND tỉnh đã kiến nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ BHYT cho đối tượng là người DTTS. Mặt khác, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ mua BHYT cho đồng bào DTTS.

HƯƠNG TRÀ