Thể thao Bình Thuận: Chú trọng phát triển từ cơ sở

Thể thao - Ngày đăng : 05:52, 29/08/2022

Đến nay, thống kê số người tham gia tập luyện thường xuyên chiếm 32%, hộ gia đình tham gia thể thao khoảng 22%, 245 câu lạc bộ thể dục thể thao (TDTT) được thành lập.

Từ quần chúng đến đỉnh cao

Những loại hình hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên hàng năm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, tham gia đông đảo của các đối tượng trong xã hội thông qua các hoạt động thể thao tại địa phương. Trong đó không thể không kể việc đưa các giải thể thao cấp tỉnh về địa phương để tổ chức, giúp người dân có thêm sân chơi phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần và chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện nâng cao sức khỏe, như ngày chạy Olympic, đua thuyền truyền thống, leo núi Tà Cú, đua xe đạp…

0.jpeg

Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, ngành thể thao Bình Thuận luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để những đối tượng đặc thù được tham gia rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất và tinh thần, như với người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên… Hiện nay, tỷ lệ các trường thực hiện chương trình giáo dục thể chất đạt 100%. Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh 2 năm/lần. Phong trào TDTT trong các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp được phối hợp tổ chức thường xuyên nhằm rèn luyện sức khỏe phục vụ cho nhiệm vụ học tập và công tác thông qua chương trình ký kết liên tịch với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Các hoạt động TDTT từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thể thao thành tích cao đã gặt hái được nhiều thành tích, đặc biệt là những huy chương vàng, bạc cấp thế giới, châu Á, Đông Nam Á và SEA Games. Từ năm 2015 - 2020, các môn thể thao thành tích cao tham gia thi đấu 262 giải thể thao khu vực, quốc gia và quốc tế đạt được 953 huy chương các loại. Năm 2021 số lượng huy chương và đẳng cấp đều vượt chỉ tiêu đề ra, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, thể thao thành tích cao đã đạt trên 80% chỉ tiêu thành tích về huy chương đề ra trong năm 2022. Đặc biệt, trong kỳ SEA Games lần thứ 30 tổ chức tại Philippines, VĐV Bình Thuận đạt 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ và lần thứ 31 tổ chức tại Việt Nam, VĐV Bình Thuận đạt 2 HCV, 1HCB. Các đội Canoeing, Taekwondo, Judo, Kurash và Đua thuyền truyền thống đều là đội mạnh trong top đầu quốc gia, đội bóng rổ nam đang thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia, đội tuyển Bóng đá được thăng hạng thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia năm 2023.

unnamed-14.jpg

Ước mơ tương lai

Hiện tại, Bình Thuận đang tập trung hoàn chỉnh thủ tục và tiến hành thi công công trình khu liên hợp TDTT tỉnh, xây dựng các khu thể thao cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm. Toàn tỉnh có hơn 1.500 sân bãi, phòng tập TDTT hoạt động thường xuyên ở khắp các xã, phường, thôn, khu phố. Một số dự án được UBND tỉnh quan tâm đầu tư, như đưa vào sử dụng bể bơi 25m tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, bể bơi tại huyện Tánh Linh, Nhà tập luyện đa năng huyện Tánh Linh, Nhà Thi đấu huyện Hàm Tân, Nhà ở vận động viên Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp với Tổng cục TDTT, các Liên đoàn thể thao quốc gia đăng cai tổ chức các giải thể thao biển quốc gia như: Tour II giải Bóng chuyền bãi biển toàn quốc; Giải Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia; Giải vô địch Bóng ném bãi biển toàn quốc; Giải bóng chuyền bãi biển vô địch quốc gia 2x2; Bóng ném bãi biển toàn quốc. Hàng năm, các doanh nghiệp trong tỉnh thường xuyên tổ chức các giải Lướt ván buồm mở rộng tại Câu lạc bộ Jibe’s Beach, giải Lướt ván diều Malibu…

Ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ: Trong tương lai, tỉnh sẽ đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển rộng khắp. Nâng cao chất lượng đào tạo VĐV thành tích cao để tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia và quốc tế. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ ngày càng hiện đại để đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân và nhu cầu huấn luyện, tập luyện của HLV và VĐV. Áp dụng các thành tựu của khoa học thể thao hiện đại vào công tác huấn luyện VĐV. Tăng cường công tác đối ngoại, giao lưu học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, công tác tổ chức cho đội ngũ cán bộ, trọng tài, HLV và VĐV. Cử HLV, VĐV tham gia các đội tuyển trẻ quốc gia và thi đấu các giải khu vực, quốc gia và quốc tế. Tham mưu các cấp, các ngành để có cơ chế, chính sách đủ mạnh để có bước đột phá lớn trên lĩnh vực TDTT.

Quang Nhân