Nỗi lo của ngư dân khi khan hiếm nhiên liệu

Kinh tế - Ngày đăng : 16:39, 06/09/2022

Đang vào vụ đánh bắt hải sản chính trong năm, nhưng do không có nguyên liệu dầu diesel nên nhiều chủ tàu cá lo cho những chuyến biển vươn khơi.

Gặp chúng tôi tại cảng cá Phan Thiết, Anh Nguyễn Văn Năm - chủ tàu cá ngụ tại phường Đức Thắng, Tp.Phan Thiết liên tục than ngắn thở dài: Anh mới bỏ ra vài chục triệu đồng sửa chữa tàu, mua sắm ngư cụ… để vươn khơi, nhưng giờ phải nằm bờ 5 ngày vì chỉ chờ dầu về là đi, mặt dù đã chuẩn bị đá, đồ ăn thức uống đầy đủ.

Anh Năm chia sẻ: “Việc mua dầu cho tàu ra khơi khó khăn, tàu cá của gia đình nằm bờ 5 ngày nay vì không có dầu đi biển, nếu có đi thì hoạt động cầm chừng không dám đi xa đánh bắt và vừa đánh bắt vừa chờ dầu từ đất liền tiếp tế nhỏ giọt”. Khi chúng tôi hỏi các cửa hàng tại đây thì đều trả lời, do phía công ty cung ứng dầu phân phối rất hạn chế nên các cửa hàng không đủ để cung ứng cho bà con ngư dân.

Về phía doanh nghiệp cung cấp dầu tại cảng cá Phan Thiết cho biết thêm: Do nguồn hàng khan hiếm, hai ngày doanh nghiệp chỉ về 20.000 lít đủ đáp ứng 5 tàu cho bà con ngư dân, ai đăng ký trước sẽ ưu tiên.

Nhiều trạm xăng tại cảng cá Phan Thiết không có dầu để bán

Một chủ tàu cá khác chia sẻ: “Mọi năm, chúng tôi tập trung đánh bắt chủ yếu ở ngư trường ở Trường Sa. Tuy nhiên, giá dầu tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, chúng tôi không dám vươn xa, chỉ đánh bắt khu vực cách bờ vài chục hải lý để tiết kiệm chi phí”.

Giống như trường hợp trên, anh Lê Văn Tý - chủ tàu bộc bạch: “Giá dầu tăng sẽ kéo theo các chi phí khác đội lên, ngược lại thu nhập của ngư dân tụt giảm, giá tăng nhưng không có dầu để đi biển khiến ngư dân gặp khó, nếu có đi thì đi gần bờ vì chủ cây xăng cung cấp mỗi tàu một chuyến ra khơi được 4.000 lít, chỉ đánh bắt ngư trường gần nên ít cá, chỉ hòa vốn trở xuống”.

Nhiều máy xay đá nằm im tại Cảng cá Phan Thiết

Nhiều ngư dân ở phường Bình Hưng cho biết, do chi phí biển tăng cao và thiếu nguyên vật liệu nên không ít tàu cá phải nằm bờ dài ngày, vì đánh bắt không hiệu quả. Tốn công sức và nhiều chi phí nhưng thu nhập không mấy khả quan, cũng đắn đo lắm. Nhưng không đi thì tàu phơi nắng sẽ nứt nẻ, ngư cụ hư hỏng.

Nhiều tàu nằm bờ chờ nhiên liệu đi biển.

Chi phí chuyến biển tăng cao, ngoài chủ tàu cá, thì người lao động là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ngư dân Nguyễn Văn Đức – Phường Đức Nghĩa chia sẻ: “Lâu nay mỗi chuyến biển trong 1 tháng, chúng tôi chia nhau từ 10 – 14 triệu đồng, nhưng nay nguồn thu chỉ khoảng 5 - 7 triệu đồng. Lúc trời yên biển lặng kiếm như vậy, chứ có khi cũng tay trắng”.

Bên cạnh không có nguyên liệu cho những chuyến biển vươn khơi, đồng nghĩa hàng loạt doanh nghiệp thu mua hải sản phải đóng cửa, kéo theo thu nhập lực lượng lao động tại đây bị tụt giảm.

Nhiều vựa cá đóng cửa do không có hải sản

Với nhiều ngư dân, mỗi chuyến vươn khơi là cuộc đánh cược với sóng gió và biển cả, thành công hay thất bại của chuyến biển phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, nhưng thời điểm này họ đang đối mặt với khó khăn khi giá xăng dầu liên tục "leo thang" hay “ khan hiếm”. Vì vậy, ngư dân mong muốn nhà nước  điều phối lượng xăng dầu hợp lý và có chính sách hỗ trợ vươn khơi, bám biển.

Trần Hảo