Nhật Bản phê duyệt vaccine đặc hiệu với biến chủng phụ BA.5

Quốc tế - Ngày đăng : 16:19, 13/09/2022

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản hôm qua (12/9) đã phê duyệt đối với vaccine Covid-19 “cải tiến” của 2 hãng dược phẩm Mỹ là Pfizer và Moderna. Vaccine này được cho là có hiệu quả chống lại biến chủng phụ BA.5 của chủng Omicron.

Theo đó, các mũi tiêm vaccine “cải tiến” đầu tiên sẽ được sử dụng để thay thế cho các phiên bản thông thường trong mũi thứ tư cho người cao tuổi và những người khác đủ điều kiện.

Vaccine do hãng Pfizer phát triển sẽ được tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên, trong khi vaccine do hãng Moderna phát triển dành cho những người từ 18 tuổi trở lên. Dự kiến sẽ có tổng cộng khoảng 30 triệu liều sẽ tới Nhật Bản từ ngày 19 tháng 9.

Các thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài cho thấy mũi thứ tư sử dụng vaccine Pfizer “cải tiến” tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao hơn 1,56 lần so với vaccine thông thường và vaccine Moderna “cải tiến” là hơn 1,75 lần.

Một hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn được xác định với các loại vaccine “cải tiến”. Vaccine “cải tiến” được phát triển dựa trên biến phụ BA.1 của chủng Omicron và được cho là cũng có hiệu quả chống lại biến phụ BA.5 hiện đang chiếm ưu thế tại Nhật Bản./.

vov.vn