Nga nêu điều kiện chấm dứt chiến tranh: Ukraine phải đầu hàng hoàn toàn

Quốc tế - Ngày đăng : 16:26, 13/09/2022

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ không chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine cho tới khi Kiev “đầu hàng hoàn toàn".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2. Moscow được cho là sẽ giành chiến thắng nhanh chóng khi xét về sự chênh lệch lực lượng giữa hai bên. Tuy nhiên, Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ hơn so với dự đoán và thậm chí bắt đầu một số cuộc phản công trong những tuần gần đây.

Ukraine tuyên bố họ đã đạt được những thành quả đáng kể vào cuối tuần trước, giành lại hơn 2.500 km2 khu vực Nga kiểm soát trong một chiến dịch phản công bất ngờ gần Kharkiv. Kharkiv là thành phố lớn thứ hai Ukraine với khoảng 1,4 triệu dân trước khi chiến tranh nổ ra.

Ngày 10/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga và Ukraine vẫn có thể đàm phán để chấm dứt chiến tranh nhưng nhấn mạnh rằng Kiev sẽ không chấp nhận tối hậu thư của Moscow.

"Chúng tôi muốn chấm dứt chiến tranh nhưng những điều kiện và khả năng của chúng tôi đã thay đổi. Người dân của chúng tôi không muốn đàm phán với những kẻ khủng bố. Mặc dù chúng tôi có thể trao đổi, thậm chí với những kẻ khủng bố nhưng ít nhất thì họ cần biết những điều họ muốn", Tổng thống Zelensky bình luận.

Ngày 12/9, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev đã bình luận về những nhận định của ông Zelensky. Ông cho biết, Nga không quan tâm đến việc đàm phán, trừ khi Tổng thống Zelensky sẵn sàng đáp ứng một yêu cầu lớn.

"Tổng thống Zelensky cho biết ông ấy sẽ không tiến hành một cuộc đối thoại về chủ đề bên nào là bên đặt ra các tối hậu thư. Những tối hậu thư hiện nay chỉ là những bài tập khởi động cho các yêu cầu trong tương lai. Ông ấy hiểu rõ chúng: Sự đầu hàng hoàn toàn của chính quyền Kiev nằm trong số các điều kiện của Nga", ông Medvedev cho hay.

Bình luận của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga là một tuyên bố hiếm hoi mà Moscow thừa nhận về ý định của mình ở Kiev.

Hồi đầu tháng 9, ông Medvedev đã cáo buộc phương Tây muốn sử dụng cuộc chiến ở Ukraine để "loại bỏ Nga khỏi đấu trường chính trị".

"Những người mơ mộng này đã bỏ qua một sự thật hiển nhiên: Đó là sự tan rã của một cường quốc hạt nhân luôn là ván cờ với thần chết và khi bị chiếu tướng, đó sẽ là ngày tận thế của nhân loại", ông Medvedev cho hay trên Telegram. Ông cũng dự đoán hồi tháng 5 rằng những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và dẫn đến "sự sụp đổ của ý tưởng về một thế giới lấy Mỹ làm trung tâm".

vov.vn