Đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện giao chéo với dự án cao tốc

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:44, 15/09/2022

Việc Công ty Truyền tải điện 3 tích cực phối hợp với Ban QLDA các huyện đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện ở điểm giao chéo với dự án cao tốc sẽ giúp tiến độ thi công của các dự án sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải phát động đợt thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 3 trong giai đoạn gấp rút từ tháng 9 đến tháng 12/2022 cần phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các xã, huyện, các đơn vị nhà thầu thi công, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện thi công tại các điểm giao chéo với đường dây truyền tải. Đồng thời bố trí lực lượng cán bộ, công nhân viên tham gia nghiệm thu công trình di dời đường dây… để đạt được mục đích chung là hoàn thành các dự án kịp tiến độ và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022, theo đúng tinh thần tại buổi lễ phát động. Ông Nguyễn Tuấn Tùng cũng yêu cầu các đơn vị trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn, chất lượng cho hệ thống lưới điện truyền tải liên quan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, hạn chế thấp nhất việc cắt điện dài ngày, cắt điện nhiều lần trên cùng một tuyến đường dây truyền tải.

di-doi.jpg
Công ty Truyền tải điện 3 di dời đường dây điện ở điểm giao chéo.

2 dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây là 2 cung đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có các điểm giao chéo với đường dây 500kV, 220kV thuộc Truyền tải điện Bình Thuận - Công ty Truyền tải điện 3 quản lý với tổng số các điểm đường cao tốc giao chéo cần xử lý là 20 điểm. Trong đó có 12 điểm giao chéo đường dây 500kV và 3 điểm giao chéo với đường dây 220kV cần phải xử lý di dời trụ điện để đảm bảo quy định về an toàn điện và an toàn giao thông.

di-doi-5-.jpg
Việc thi công, di dời các đường điện được thực hiện cả ngày lẫn đêm

Ngay từ đầu Công ty Truyền tải điện 3 đã xác định được tầm quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, phục vụ đời sống của nhân dân. Do đó, Công ty Truyền tải điện 3 đã chủ động phối hợp với Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long, chủ đầu tư các huyện liên quan đến di dời đường dây 220kV, 500kV, chính quyền địa phương và các bên liên quan để phối hợp xử lý các điểm giao chéo nêu trên.

Hiện tại đối với đường dây 220kV đã hoàn thành di dời 1/3 điểm giao chéo, còn 2/3 điểm đang được xử lý, trong đó 1 điểm giao chéo đã thi công xong phần móng trụ. Hiện nhà thầu thi công đang chuẩn bị tập kết trụ, dây dẫn, dây chống sét, sứ cách điện và phụ kiện đến hiện trường để thi công phần không liên quan đến cắt điện và đăng ký cắt điện để thi công phần liên quan. 1 điểm giao chéo còn lại hiện Ban QLDA huyện Hàm Thuận Nam đang lựa chọn được nhà thầu thi công, cung cấp thiết bị. Đối với đường dây 500kV có 6/12 điểm giao chéo thuộc địa bàn các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình đã thi công hoàn tất phần xây dựng móng trụ hiện nhà thầu thi công đang chuẩn bị tập kết trụ, dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang, sứ cách điện và phụ kiện đến hiện trường để thi công phần không liên quan đến cắt điện và đăng ký cắt điện để thi công phần liên quan. 6/12 điểm giao chéo còn lại trên địa bàn huyện Tuy Phong, hiện Ban QLDA huyện Tuy Phong đang thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công và nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị.

Trong Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc phía đông giai đoạn 2017 – 2020, theo kế hoạch, vào cuối năm 2022 các đơn vị thi công sẽ hoàn thành 361 km của 4 dự án thành phần, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45 (dài 63,37 km), Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km) và Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99 km). Tuy nhiên, đến nay khối lượng thi công còn lại của 4 dự án trên rất lớn. Ngoài dự án Cam Lộ - La Sơn hoàn thành hơn 94% khối lượng thi công thì dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 mới đạt hơn 67%, Phan Thiết - Dầu Giây hơn 57% và Vĩnh Hảo - Phan Thiết 52%. Để hoàn thành toàn bộ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đúng kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm phải thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần này vào cuối năm 2022.

Việc Công ty Truyền tải điện 3 tích cực phối hợp với Ban QLDA các huyện đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện ở điểm giao chéo với dự án cao tốc sẽ giúp tiến độ thi công của các dự án sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Nguyễn Luân