Phát hiện nhiều thiếu sót về phòng cháy ở các quán karaoke

Pháp luật - Ngày đăng : 05:22, 16/09/2022

Trong 2 ngày (14 và 15/9), Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh, đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Tại các cơ sở, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện nhiều thiếu sót về PCCC. Đơn cử, tại cơ sở karaoke trên đường Đào Tấn thuộc phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết), Cảnh sát PCCC phát hiện trên cầu thang thoát nạn có nhiều loại vật dụng trên hành lang, làm mất tác dụng của lối thoát nạn, trong khi đó theo yêu cầu trên hành lang, cầu thang, buồng thang, lối thoát nạn phải thông thoáng và đảm bảo chiều rộng tối thiểu theo tiêu chuẩn quy định. Ngoài kinh doanh dịch vụ karaoke, cơ sở này còn kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng) nhưng chưa có phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đặc trưng cho từng khu vực, trong đó có cả tầng hầm, nhà bếp. Cơ sở cũng chưa chú trọng đến việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống chữa cháy nên khi khởi động hệ thống nước chữa cháy thì một số vòi, lăng chữa cháy bị hư hỏng nhưng chủ cơ sở không nắm được, máy bơm khởi động khó khăn, làm mất thời gian. Vì thế, nếu có cháy xảy ra thì việc chữa cháy tại chỗ ở những cơ sở này sẽ gặp khó khăn, không thể chữa cháy kịp thời, có thể dẫn đến nguy cơ cháy lan, cháy lớn.

kiem-tra-kha-nang-cc.jpg
Kiểm tra hệ thống PCCC và khả năng tự chữa cháy của nhân viên quán karaoke.
buong-bom.jpg
Buồng bơm chữa cháy nhưng cơ sở kết hợp làm "nhà kho".
binh-cc.jpg
Kiểm tra bình chữa cháy ở quán karaoke. 

Ở một số cơ sở, tầng hầm được thiết kế là nơi để xe, nhưng thời điểm kiểm tra có nhiều vật dụng không liên quan, thậm chí có quán còn bố trí làm nơi nghỉ tạm cho nhân viên; một số thiết bị điện, đầu báo cháy nơi đây cũng quá cũ, không đảm bảo an toàn. Cơ sở có buồng bơm nước chữa cháy nhưng chủ quán còn tận dụng làm “nhà kho” khi bên trong buồng có chứa cả trăm thùng bia. Ngoài ra, quá trình kiểm tra tại các phòng karaoke thì chuông báo cháy tại một số phòng không hoạt động, khi mở âm thanh lớn thì người bên trong phòng không thể nghe được tiếng chuông báo cháy bên ngoài dù cách đó chỉ vài mét…

Được biết, toàn tỉnh có 141 quán karaoke, 2 quán cà phê nhạc mạnh, 2 quán bar; tập trung tại huyện Tuy Phong, Tánh Linh, Đức Linh và TP. Phan Thiết. 6 tháng đầu năm nay, Bình Thuận xảy ra 14 vụ cháy (không có vụ cháy lớn). PC07 xây dựng 37 kế hoạch kiểm tra công tác PCCC tại các địa bàn, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Qua kiểm tra 829 lượt cơ sở thuộc diện quản lý đã phát hiện kiến nghị và hướng dẫn cơ sở khắc phục 1.169 thiếu sót về PCCC, xử phạt hành chính 3 trường hợp.

LÊ PHÚC