Tiền hội phí ở lớp trích về trường bao nhiêu phần trăm là đúng?

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:39, 18/09/2022

Hội phí là khoản tiền có được từ sự ủng hộ tự nguyện từ cha mẹ học sinh. Hội phí dùng để làm gì? Để phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường.

Có thể kể đến những việc rất cần đến khoản hội phí như chi phần thưởng cho học sinh trong lớp, khen thưởng đột xuất, mua sắm một số trang thiết bị học tập đơn giản, trang trí lớp, thăm hỏi học sinh, gia đình học sinh có chuyện buồn, hỗ trợ cho một số em có hoàn cảnh khó khăn, phô tô tài liệu ôn tập…

Việc thu hội phí và sử dụng nguồn quỹ này hiện mỗi địa phương thực hiện mỗi kiểu, thậm chí các trường học trong cùng một địa bàn cũng không hề giống nhau.

Có trường buộc các lớp thu được hội phí nộp hết về trường, sau đó trường sẽ trích lại 70% cho trường và 30% gửi về lớp.

Có trường chia theo tỷ lệ 60% để ở trường và 40% trả về lớp. Lại có trường, khi lớp thu được sẽ trích về trường 30% còn 70% để ở lớp hoạt động.

Không ít giáo viên thắc mắc, hội phí của lớp mà buộc nộp về trường và chờ trường trích lại với % quá ít liệu có đúng quy định? Việc thu, chi quỹ hội tại sao không có sự thống nhất mà mỗi trường lại làm một kiểu? Trong những cách làm đã ví dụ ở trên, Trường nào làm đúng, trường nào đã vi phạm quy định?

Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định việc quản lý kinh phí hoạt động thế nào?

Điều 10. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh

1. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

a) Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

b) Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện học sinh trường.

Hội phí nộp về trường và ấn định mức nộp về trường là sai

Theo quy định của Thông tư 55 thì “Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp”.

Rõ ràng, tiền hội phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường có được là nhờ hội phí ở các lớp trích về. Vì thế, những trường học nào buộc các lớp thu xong hội phí phải nộp hết về trường, sau đó nhà trường sẽ trích lại % quy định cho lớp là vi phạm những quy định trong Thông tư 55.

Còn mức nộp hội phí về trường bao nhiêu % không quy định. Thông tư 55 chỉ nêu dựa theo “khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học”, chứ hoàn toàn không phải do nhà trường tự đưa ra số % như hiện nay.

Hội phí trích về trường bao nhiêu % là hợp lý?

Một số trường học tại địa phương người viết, có nhà trường lấy 70% hội phí và trích về lớp 30% (có trường lấy 60% đưa về lớp 40%), lại có những trường (trong đó có trường của người viết), sau khi lớp nhận ủng hộ từ phụ huynh đã để lại trường 70% còn 30% làm kinh phí hoạt động cho lớp.

Việc hội phí trích về trường khá cao (60 hoặc 70%), lớp chỉ còn (30 đến 40%) đã dẫn đến số tiền hội phí để tại lớp khá ít, không đủ chi cho hoạt động của lớp trong một năm học.

Điều này đã dẫn đến việc, các lớp buộc phải vận động phụ huynh đóng hội phí cao (để số tiền trích lại được nhiều) hoặc một số lớp sẽ phải thu thêm quỹ lớp vào học kỳ 2.

Nếu lớp được để lại 70% tiền hội phí thì số tiền hội phí phụ huynh đóng vào đầu năm sẽ không cần nhiều. Đơn cử như trường của chúng tôi, hội phí thu được một lớp từ 3 triệu đến khoảng 4 triệu đồng (nếu tính bình quân thì mỗi phụ huynh ủng hộ khoảng 100 ngàn đồng).

Sau khi nộp về trường 30%, mỗi lớp vẫn còn từ 2 triệu đến hơn 3 triệu đồng. Với số tiền này, cũng đủ chi phí cho nhiều khoản phục vụ học sinh trong một năm học.

Câu chuyện hội phí, lạm thu hội phí năm học nào cũng diễn ra. Chúng tôi cho rằng, để xảy ra tình trạng lạm thu là do một số trường ấn mức phải đóng góp và % trích về trường sai quy định.

Phụ huynh cần nắm chắc những quy định trong Thông tư 55 để có những ý kiến phản hồi chính xác. Các địa phương cũng cần tổ chức việc thanh, kiểm tra thu chi hội phí vào đầu năm ở các trường để chấn chỉnh kịp thời những đơn vị làm sai.

Cần có những biện pháp nghiêm khắc đối với hiệu trưởng nơi cho thu sai, quản lý sai quỹ hội phụ huynh để làm gương cho những trường học khác.

Phan Tuyết