Tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch Bình Thuận

Du lịch - Ngày đăng : 14:03, 20/09/2022

BTO- Hội thảo với chủ đề “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch tỉnh” vừa được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp Hiệp hội Du lịch, Văn phòng Đại diện VCCI Bình Thuận tổ chức vào ngày 20/9/2022 tại TP. Phan Thiết.

Cùng tham dự hội thảo có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan và hội viên Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, Câu lạc bộ Trí thức tỉnh cùng một số chuyên gia đến từ TP. Hồ Chí Minh.

img_0462.jpg
Hội thảo được tổ chức tại TP. Phan Thiết.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lương Thanh Sơn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho rằng chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch trong thời gian qua tuy có nâng lên nhưng chưa đáp ứng tốt yêu cầu. So với nhu cầu phát triển và tốc độ phát triển vào những năm tiếp theo thì nguồn nhân lực du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, bất cập như chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng…

img_0465.jpg
TS. Lương Thanh Sơn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Do vậy để tăng lợi thế cạnh tranh, cần có các giải pháp thích ứng với giai đoạn mới, trong đó bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là hết sức cần thiết nhằm hồi phục ngành du lịch sau đại dịch. Việc phát triển nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn tới cũng là vấn đề cần được quan tâm đầu tư đúng mức, qua đó góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là trụ cột kinh tế của tỉnh.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã trình bày tham luận “Tình hình nguồn nhân lực của các hội viên hiệp hội phục vụ cho hoạt động du lịch của tỉnh hậu Covid - 19. Đề xuất một số giải pháp kiến nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động du lịch của Hiệp hội”. Đến từ Trường Đại học Phan Thiết, Ths. Lê Anh Linh - Phó Khoa Quản trị Kinh doanh tham gia tham luận “Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho tỉnh trong thời gian qua. Đề xuất giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho tỉnh trong giai đoạn tới”.

img_0469.jpg
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận trình bày tham luận tại hội thảo.

Trong khi đó, TS. Đinh Kiệm - nguyên Trưởng Khoa Nhân lực - Đại học Lao động, xã hội cơ sở II TP. HCM trình bày tại hội thảo tham luận “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch theo định hướng phát triển bền vững và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Thuận”. Còn TS. Trần Thanh Toàn - Trường Đại học Văn Lang TP.HCM có báo cáo tham luận “Gợi ý ứng dụng mô hình quản trị nguồn nhân lực mới (HRBP) trong quản lý ngành du lịch Khách sạn - Nhà hàng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ và phát triển bền vững du lịch tỉnh Bình Thuận”…

Với chủ đề “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch tỉnh”, hội thảo cũng dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan. Thông qua đó đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập cũng như tập trung phát triển và nâng cao nguồn nhân lực cho du lịch Bình Thuận vào thời gian tới.

Đ.Q