Hàm Thuận Bắc: Chuyển biến rõ nét trong phòng, chống ma túy

Pháp luật - Ngày đăng : 05:31, 22/09/2022

Sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện Chỉ thị 36 đã góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy.

Chuyển biến nhận thức người đứng đầu

Chưa phải là điểm nóng về ma túy như các địa phương La Gi, Phan Thiết, Tuy Phong, nhưng huyện Hàm Thuận Bắc luôn tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm nóng của tội phạm và tệ nạn ma túy, khi có địa bàn giáp ranh với TP. Phan Thiết.

z2722705891832_1c75bea441cbdaa8149c69e5ca85aa1e.jpg
Đối tượng Lại Thành Thơ cùng số ma túy bị Công an xã Hàm Đức bắt giữ.

Do vậy, những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được các cấp ủy và chính quyền các cấp trên địa bàn huyện quan tâm triển khai đồng bộ. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (Chỉ thị 36), công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, khi có Chỉ thị 36 và Chương trình hành động số 76 ngày 30/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã ban hành Kế hoạch số 199 ngày 13/2/2020. Căn cứ vào nội dung chỉ thị, chương trình và kế hoạch chỉ đạo thực hiện, cấp ủy các cấp đã quán triệt tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy trong tình hình hiện nay. Nhờ đó đã tạo được chuyển biến trong nhận thức và trách nhiệm, sự đồng lòng trong việc chung tay phòng, chống ma túy, nhất là người đứng đầu các cấp.

Chính quyền các cấp đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình tự quản phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp. Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018-2023 được lan tỏa đã hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Các địa phương cũng quan tâm phân công nhiệm vụ phụ trách từng địa bàn, trực tiếp gặp gỡ, giáo dục, giúp đỡ số người đang và sau cai nghiện tại cộng đồng để giúp họ vượt qua mặc cảm, sớm hòa nhập và tạo việc làm nhằm phòng, chống tái nghiện.

Mạnh tay xử lý

Trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 36, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã phát hiện, xử lý 91 vụ/139 đối tượng phạm tội về ma túy, 9 vụ/26 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; đã khởi tố 90 vụ/125 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ/12 đối tượng và đang xác minh 1 vụ/2 đối tượng. Một trong những vụ điển hình là rạng sáng ngày 30/8/2021, trong lúc tuần tra vũ trang trên QL 1A, Công an xã Hàm Đức bắt giữ đối tượng Lại Thành Thơ (40 tuổi, ngụ xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) đang tàng trữ khoảng 50 gam ma túy, mua từ một đối tượng ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong với giá 20 triệu đồng về Phan Thiết tiêu thụ thì bị phát hiện. Ngoài ra, đã kiểm tra, xử lý 8 vụ/16 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, xử phạt vi phạm hành chính 15 đối tượng, phạt 24,7 triệu đồng. Lực lượng chức năng huyện đã phối hợp lập 40 hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc, tăng 16 trường hợp so với giai đoạn trước đó (40/24). So với giai đoạn trước khi thực hiện Chỉ thị 36, thì số vụ phát hiện, bắt giữ liên quan đến tội phạm về ma túy tăng (tăng 78 vụ/96 đối tượng). Điều này đã cho thấy sự nỗ lực của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các cấp trong việc chung tay bài trừ tội phạm và tệ nạn ma túy.

Dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ còn diễn biến phức tạp, do vậy Huyện ủy Hàm Thuận Bắc xác định việc tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 36 là nhiệm vụ trọng tâm trong phòng chống tội phạm ma túy. Ông Ung Văn Tám - Phó Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Bắc cho biết: Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức “tự quản, tự phòng” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng công an với Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống ma túy. Thực hiện tốt các biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn và cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, gắn với xây dựng lực lượng công an các cấp trong huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Trần Huỳnh