EU tuyên bố không gây chiến với Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 10:11, 22/09/2022

Hôm 21/9, người phát ngôn về đối ngoại của EU Peter Stano cho biết, EU không muốn xảy ra chiến tranh với Nga, nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đẩy lùi lực lượng Moscow.

Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh động viên một phần ở Nga.

Trong một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu EU có đang trong tình trạng chiến tranh với Nga hay không, bởi trước đó Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng Nga đang đối mặt với “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây” ở Ukraine, ông Stano đã bác bỏ ý kiến này.

“Tất nhiên chúng tôi không muốn chiến tranh với Nga. Chúng tôi đang ủng hộ cuộc chiến hợp pháp, chính đáng của Ukraine nhằm bảo vệ người dân và lãnh thổ”, ông Stano nói và khẳng định rằng Kiev không chỉ đang bảo vệ đất nước của họ mà còn cả các giá trị dân chủ của châu Âu.

Quan chức EU cũng chỉ trích việc Tổng thống Nga phát lệnh động viên một phần, gọi đó là “một bằng chứng khác cho thấy ông Putin không quan tâm đến hòa bình và đang tìm cách leo thang căng thẳng cuộc chiến”.

Dù ông Stano tuyên bố EU sẽ áp đặt biện pháp đối với Nga về các động thái mới nhất ở Ukraine, song không công bố bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào. Đồng thời, ông Stano cũng đưa ra dấu hiệu rằng các thành viên EU đã “thảo luận về hành động chung nhằm đáp trả những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine” nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Bình luận của ông Stano được đưa ra sau khi Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng Nga đang tạo ra chiến tranh năng lượng không chỉ với Ukraine mà với toàn bộ EU.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đang sử dụng năng lượng như một công cụ chiến tranh vì ông ấy cảm thấy bị đe dọa các giá trị của châu Âu”, nhà lãnh đạo Tây Ban Nha nói.

Ngày 21/9, Tổng thống Putin phát lệnh huy động một phần, kêu gọi 300.000 lính dự bị tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Động thái này diễn ra một ngày sau khi hai nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk, các vùng Kherson và Zaporizhia quyết định tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga từ ngày 23-27/9.

Trước đó, hôm 20/9, NATO cũng khẳng định sẽ không tiến hành cuộc chiến chống lại Nga ngay cả khi liên minh đang hỗ trợ Ukraine với số lượng vũ khí lớn để đẩy lùi lực lượng Moscow trên chiến trường. 

“NATO không muốn chiến tranh với Nga. Tôi phải nói rõ điều này”, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Robert Bauer nói, cho biết thêm rằng trường hợp này sẽ xảy ra nếu Nga tấn công một trong những thành viên của khối./.

vov.vn