Tổng thống Ukraine tiết lộ kế hoạch để chấm dứt cuộc xung đột với Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 10:21, 22/09/2022

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiết lộ kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 7 tháng qua giữa Nga và Ukraine trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 21/9.

Kế hoạch 5 điểm này hối thúc các quốc gia trên thế giới trừng phạt Nga và tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine để buộc các lực lượng của Moscow phải rút khỏi Ukraine.

"Nga sẽ buộc phải chấm dứt cuộc chiến mà chính họ phát động", ông Zelensky khẳng định.

Là một phần trong kế hoạch chấm dứt chiến tranh, ông Zelensky cho biết một phiên tòa đặc biệt nên được tổ chức để trừng phạt Nga. Ông cũng cho rằng điện Kremlin nên mất quyền phủ quyết mà nước này nhận được với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng toàn bộ cộng đồng quốc tế đều muốn hòa bình, ngoại trừ Nga.

"Ukraine muốn hòa bình, châu Âu muốn hòa bình, thế giới muốn hòa bình và chúng tôi thấy rằng chỉ có một người duy nhất muốn chiến tranh", Tổng thống Zelensky cho hay, không đề cập trực tiếp đến Tổng thống Nga Putin.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine sẽ giành lại lãnh thổ nhưng điều đó cần thời gian và lực lượng quân sự. Ông nhắc lại yêu cầu với các quốc gia khác về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để có thể đẩy lùi các lực lượng của Nga, vốn được trang bị tốt hơn.

"Chúng tôi có thể đưa lá cờ Ukraine quay lại trên toàn bộ lãnh thổ. Chúng tôi có thể làm điều đó với lực lượng quân sự của mình nhưng chúng tôi cần thời gian".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov giải thích, Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ tiến hành chiến dịch quân sự sau khi phương Tây tạo ra và nuôi dưỡng "chính quyền tân phát xít bài Nga" ở Kiev và cung cấp vũ khí cho Ukraine để biến nước này thành "bàn đạp kiềm chế Nga".

Theo ông Lavrov, mục tiêu chiến dịch quân sự của Nga là bảo vệ người dân khu vực Donbass, loại bỏ các mối đe dọa với an ninh của Nga và "phi quân sự hóa cũng như phi phát xít hóa Ukraine".

Bài phát biểu của ông Zelensky diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành sắc lệnh động viên một phần với 300.000 lính dự bị động viên và giữa bối cảnh một số khu vực ở Ukraine thông báo về việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga./.

vov.vn