Thăm vườn ổi lê Đài Loan ở Vĩnh Hảo

Kinh tế - Ngày đăng : 09:49, 22/09/2022

BTO - Chúng tôi đến thôn Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong vào những ngày cuối tháng 9. Làn da sạm đen vì nắng, nụ cười chân chất chỉ thấy ở những người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, cô Võ Thị Thiêu nay đã 66 tuổi đang gỡ túi lưới xốp bao từng trái ổi mới cắt ngoài vườn rửa sạch để kịp giao cho khách hàng đã đặt.

Đây là giống ổi lê Đài Loan có mẫu mã rất đẹp, trái ổi to tròn, vỏ căng bóng, khi ăn rất giòn và ngọt, đặc biệt ổi được sản xuất theo quy trình sạch, không sử dụng phân bón hóa học nên rất được khách hàng ưa chuộng. Với giá bán 20.000/kg, mỗi ngày cô Thiêu cung cấp từ 30 – 50 kg ổi nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

sequence-04.00_05_10_12.still007.jpg

Vườn ổi lê Đài Loan hơn 1 năm tuổi của cô Thiêu có khoảng 300 cây được trồng trên diện tích 2.000 m2. Có thể nói cô Thiêu là hộ đầu tiên trên địa bàn huyện Tuy Phong trồng thử nghiệm giống ổi lê Đài Loan. Nói về cơ duyên đến với cây trồng này, cô Thiêu cho biết bản thân cũng hay tìm hiểu từ người quen, các trang báo đài về những giống cây trồng mới cho năng suất cao. Sau khi phát hiện giống ổi lê Đài Loan, cô Thiêu mạnh dạn phá bỏ cây mủ trôm không còn hiệu quả kinh tế và tìm mua ổi giống từ huyện Cái Mơn của tỉnh Bến Tre về trồng. Đến cả túi lưới xốp bao ổi cũng phải đặt mua ở các địa phương khác vì trên địa bàn chưa bán loại túi này. Khó khăn nữa là việc sản xuất loại nông sản sạch đòi hỏi phải có kỹ thuật để cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao. Nhưng không vì thế mà cô Thiêu nản lòng, cô trồng ổi theo hàng, mỗi hàng cách nhau 3m, mỗi cây cách nhau 2,5m. Phân bón là phân chuồng ủ với vôi cho hoai mục, không dùng bất kỳ loại hóa chất nào. Bản thân cô cả ngày ở ngoài vườn ổi thực hiện các công đoạn chăm sóc, cắt tỉa cành, loại bỏ những trái ổi non không đạt chuẩn và bao túi lưới xốp cho ổi để tránh côn trùng xâm hại. Nhờ sự chăm chỉ và giúp sức của các con, cộng với giống ổi lê Đài Loan phát triển tốt, ít sâu bệnh hại nên đến nay vườn ổi của cô Thiêu đã cho trái đều, đẹp và chất lượng rất tốt.

sequence-04.00_03_52_16.still005.jpg

Với giá bán ổn định 20.000/kg, cây ổi lê Đài Loan đã giúp kinh tế gia đình cô Thiêu ngày càng đi lên. Trong thời gian đến, gia đình cô Thiêu đang tính toán mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

sequence-04.00_03_45_21.still004.jpg

Chị Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hảo cho biết: Thời gian qua, nhờ chất lượng ổi thơm ngon lại làm theo quy trình sạch nên vườn ổi cô Thiêu được khách ở trong, ngoài huyện biết đến và đặt mua. Qua đánh giá đây là mô hình mới lạ, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, cần được nhân rộng. Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã sẽ tiếp tục hỗ trợ để giúp mô hình ổi lê Đài Loan của  cô Thiêu đến gần hơn với nhiều khách hàng, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Phi Hải