Khắc phục những hạn chế, thiếu sót tại Trung tâm Y tế Phan Thiết

Đời sống - Ngày đăng : 05:46, 23/09/2022

Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết là nơi khám chữa bệnh quan trọng của người dân thành phố. Tuy nhiên thời gian qua, tại Trung tâm đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến công tác điều hành của lãnh đạo trung tâm qua nhiều thời kỳ, cũng như đoàn kết nội bộ, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận địa phương đối với ngành y tế.

Để rõ hơn về công tác chấn chỉnh, khắc phục hạn chế nhằm ổn định trong thời gian tới, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế.

z3740820211552_c58f12fbf6097266f8cb4bc1ea93421d.jpg
Người dân đến khám, điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế Phan Thiết.

Thưa ông, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết là cơ sở phục vụ khám chữa bệnh lớn của người dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên thời gian gần đây, xảy ra một số vụ việc sai phạm và thiếu trách nhiệm qua việc nhiều lãnh đạo bị xử lý kỷ luật và gần đây nhất là phải rút kinh nghiệm. Ông có thể cho biết nguyên nhân chính dẫn đến những vụ việc trên?

Ông Nguyễn Quốc Việt: Đúng là từ năm 2021 đến nay, tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết (Trung tâm) có một số vụ việc sai phạm xảy ra và có lãnh đạo Trung tâm vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật hoặc kiểm điểm trách nhiệm. Về tình hình khách quan, từ năm 2020 đến nay, xảy ra dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, có thời điểm diễn biến dịch bệnh khá nghiêm trọng, lãnh đạo và viên chức của Trung tâm phải tập trung toàn bộ thời gian làm việc cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đồng thời còn chăm sóc, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt, bao gồm cả lo phục vụ ăn, uống cho người dân trong thời gian cách ly y tế đối với người tiếp xúc gần và trong thời gian điều trị bệnh đối với người nhiễm tại cơ sở y tế. Đây là những công việc có khối lượng rất lớn, vừa cấp bách, vừa liên tục, kéo dài nhiều tháng trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội và chưa từng có tiền lệ. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Trung tâm lại phải đối diện với những khó khăn do hàng loạt các công việc, vấn đề về tài chính do hoạt động phòng, chống dịch để lại và do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết đang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập y tế (tự bảo đảm một phần chi thường xuyên). Thực hiện cơ chế này, thủ trưởng đơn vị được giao nhiều quyền hạn hơn trước, nhưng gắn với quyền hạn, đòi hỏi trách nhiệm, năng lực người đứng đầu cũng phải cao hơn; phải nỗ lực thực hiện các biện pháp để bảo đảm duy trì hoạt động theo chức năng, bảo đảm chi lương và phát triển đơn vị. Do đó, trước áp lực nhiều mặt, có một số việc lãnh đạo đơn vị nóng vội, xử lý chưa cân nhắc kỹ, dẫn đến có những nội dung chỉ đạo và biện pháp thực hiện không phù hợp, để xảy ra sai phạm ở các mức độ khác nhau. Riêng về mặt chủ quan, năng lực tổ chức thực hiện các công việc và vận dụng quy định của pháp luật vào công tác thực tế của thủ trưởng đơn vị có việc còn hạn chế.

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, thì ổn định về mặt tổ chức và con người là rất quan trọng. Sau những vụ việc xảy ra tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết, là cơ quan quản lý cấp trên, Sở Y tế đã có những chỉ đạo, chấn chỉnh gì nhằm ổn định hoạt động, thưa ông ?

Ông Nguyễn Quốc Việt: Từ quý IV năm 2021 đến nay, Sở Y tế đã có nhiều biện pháp củng cố về nhân sự lãnh đạo của Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết nhằm tăng cường năng lực quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn thành phố. Cụ thể đã điều động, bổ nhiệm mới 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 1 trưởng phòng Tổ chức hành chính; trong đó, có 2 người là công chức của Sở Y tế được điều động đến Trung tâm. Trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021, Sở Y tế đã phân công, cử 1 đồng chí Phó Giám đốc Sở thường trực tại Trung tâm để giúp điều hành các hoạt động phòng, chống dịch.

Trong năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiềm chế, kiểm soát, tình hình quản lý, điều hành tại Trung tâm nói riêng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại Trung tâm gặp nhiều khó khăn, hạn chế về nhiều mặt, nổi rõ lên là: Trong lãnh đạo đơn vị và các khoa, phòng chưa có sự thống nhất cao, nhiều vấn đề trong nội bộ đơn vị chưa đạt được sự đồng thuận xuyên suốt; một số biện pháp quản lý, điều hành của thủ trưởng đơn vị chưa phù hợp, chưa đúng quy định, hiệu lực, hiệu quả quản lý chưa cao; tình hình tài chính của đơn vị rất khó khăn; phát sinh các đơn thư tố cáo, phản ánh vượt cấp.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Sở Y tế và Thường trực Thành ủy Phan Thiết đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Đảng ủy Trung tâm Y tế, lãnh đạo đơn vị và viên chức chủ chốt là Trưởng các Khoa, phòng, Trạm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực. Ngày 24/8/2022, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Sở Y tế để bàn các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, xử lý các vấn đề đặt ra qua hoạt động của Trung tâm.

Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ cùng Thường trực Thành ủy Phan Thiết phối hợp thực hiện các biện pháp ổn định tình hình mọi mặt và phát triển hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm Y tế thành phố. Trong đó, chú trọng công tác về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, rà soát lại các vụ việc được báo chí phản ánh và đã có kết luận của Sở Y tế, xem xét các hành vi vi phạm xảy ra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định nếu hành vi vi phạm đến mức phải bị xử lý. Đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục theo thẩm quyền đối với các thiếu sót, khuyết điểm.

Ngoài ra chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Thành ủy Phan Thiết thực hiện việc củng cố nhân sự và thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực của lãnh đạo Trung tâm Y tế; chỉ đạo củng cố nhân sự lãnh đạo các khoa, phòng trực thuộc, xử lý các vấn đề đặt ra trong tổ chức và hoạt động của Trung tâm Y tế.

z3740816886836_efa0c63408b4c2c7ec0e1ceec8c00642.jpg
Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trung tâm Y tế Phan Thiết.

Từ những vụ việc xảy ra tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết, ông có chia sẻ và gửi gắm gì đến các cơ sở y tế và đội ngũ y bác sĩ tỉnh nhà đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ?

Ông Nguyễn Quốc Việt: Trong tình hình khó khăn chung về nhiều mặt của ngành y tế trong cả nước và tại địa phương, ngày 26/8/2022 Sở Y tế đã có Công văn số 3489/SYT-VP về việc đề nghị tăng cường các hoạt động bảo đảm sự ổn định tư tưởng, động viên tinh thần trách nhiệm, của viên chức y tế, người lao động tại các đơn vị trực thuộc, trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách, chế độ đãi ngộ hợp lý hơn đối với viên chức, người lao động trong các đơn vị y tế và trong khi các phòng thuộc Sở Y tế, các đơn vị tiếp tục khẩn trương phối hợp tham mưu xử lý, giải quyết những việc còn tồn đọng.

Qua đây, tôi đề nghị thủ trưởng các đơn vị trực thuộc quan tâm theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng của viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý; phối hợp với cấp ủy, công đoàn cơ sở có biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời, đặc biệt chú ý đối với những vấn đề đã tạo thành tâm trạng chung, dư luận chung trong nội bộ và những vấn đề được báo chí phản ánh. Tăng cường thực hiện các biện pháp quan tâm, động viên tinh thần nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của viên chức, người lao động. Cố gắng tạo lập môi trường làm việc thân thiện, chia sẻ, đồng cảm, đoàn kết trong nội bộ. Thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị. Công khai và thông báo thường xuyên tiến độ thực hiện giải quyết các công việc liên quan đến quyền và lợi ích mà viên chức, người lao động quan tâm.

Tôi rất mong các bác sĩ, viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp y tế cùng đồng lòng, cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt, giữ vững vị trí nhiệm vụ được giao, cùng hướng các nỗ lực đến mục tiêu vì chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà.

Xin cảm ơn ông!

PHÚC SINH (thực hiện)