La Gi: Ngư dân Tân Phước phấn khởi khi được mùa mực

Kinh tế - Ngày đăng : 10:36, 23/09/2022

Thời gian này, nhiều ngư dân hành nghề thuyền thúng tại vùng bãi ngang xã Tân Phước, thị xã La Gi đang phấn khởi sau những chuyến biển được mùa mực.

Với gần 200 thuyền thúng, tùy vào con nước lớn, nước ròng và kinh nghiệm dày dặn với cái nghề “cha truyền con nối” mà ngư dân chọn thời gian để bắt đầu cho mỗi chuyến biển của mình.

1-6-.jpg

Gần 8 giờ sáng, vùng bãi ngang Tân Phước, chộn rộn tiếng nói cười. Theo từng con sóng, chòng chành đưa thúng vào bờ, mang theo niềm vui khấp khởi của ngư dân khi rất nhiều mực đã đánh bắt được.

Các ngư dân cho biết, mực thường xuất hiện nhiều ở vùng biển này vào tháng 7, tháng 8 âm lịch. Tùy vào vùng đánh bắt mà có thúng được các loại khác nhau như: mực ống, nang, bầu hoặc mực trứng… Cũng tùy vào từng loại, tùy ngày và từng kích cỡ mà mực có mức giá dao động từ 120.000 đến 250.000đồng/ký. Thường sẽ có đầu nậu chờ thu mua của nhiều thúng, rồi đóng thùng bỏ sỉ. Số ít để lại cho hàng quán kinh doanh tại Khu du lịch cộng đồng Cam Bình hoặc bán cho người dân và du khách.

5-1-.jpg

Thuyền thúng – cái nghề cũng lắm rủi ro, bởi có khi phải đi đánh bắt vào đêm hôm khuya khoắt, rồi có lúc gặp vật cản làm hư lưới, thúng thiệt hại tài sản, cũng có khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng ngư dân… Thế nhưng, với “chiến lợi phẩm” thu về – những con mực, cá,… tươi xanh. Thuận mua, vừa bán. Hiện, vào thời gian này, mỗi chuyến biển của ngư dân bãi ngang Tân Phước sau khi trừ hết chi phí, thúng với 2 lao động chia nhau thu nhập khoản hơn 1.000.000 đồng/người. Ngày may mắn, mỗi thúng có thể kiếm được từ 4 đến 5 triệu đồng. Như vậy là có điều kiện lo cho gia đình, con cái ăn học… bấy nhiêu thôi mà mọi mệt nhọc tan biến, niềm vui lại được lấp đầy để ngư dân lại tiếp tục bám trụ cùng nghề biển.

2-7-.jpg

TRÚC MY