Liên quan bài viết “Sớm giải quyết đơn của ông Trương Tuấn Kiệt”: Khu đất được cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp vào năm 2011

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:39, 26/09/2022

Liên quan đến bài viết “Sớm giải quyết đơn của ông Trương Tuấn Kiệt” mà Báo Bình Thuận phản ánh, mới đây, đại diện Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long đã cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề pháp lý của dự án.

Theo đó, ngày 18/7/2006 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 1845/QĐ-UBND về việc thu hồi và cho Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long thuê đất để đầu tư trồng rừng và kết hợp kinh doanh du lịch tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Theo đó, diện tích đất mà Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long được UBND cho thuê là 1.878.053,7m2. Thời hạn cho thuê là 50 năm. Đến ngày 4/10/2006, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bắc Bình, UBND xã Hồng Phong đã tiến hành bàn giao đất tại thực địa cho Công ty Cổ phần xây lắp Cửu Long với các cột mốc, vị trí rõ ràng. Đến ngày 15/10/2009, Công ty Cổ phần xây lắp Cửu Long đã nộp tiền thuế vào Cục thuế tỉnh Bình Thuận. Ngày 29/10/2010, Công ty Cổ phần xây lắp Cửu Long nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến ngày 10/11/2010, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đến kiểm tra thực địa khu đất. Đến năm 2011 thì diện tích đất mà Công ty Cổ phần xây lắp Cửu Long đã được cấp sổ đỏ. “Khi doanh nghiệp chuẩn bị triển khai các hạng mục trong dự án thì UBND tỉnh ra công văn đề nghị công ty tạm dừng thi công do bị chồng lấn vào dự án ti tan”, bà Huỳnh Thị Tú, đại diện Công ty Cổ phần xây lắp Cửu Long cho biết. Theo đó, ngày 10/5/2011, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2123/UBND-KT về việc giải quyết việc xin cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác sa khoáng titan — zircon tại xã Hồng Phong và xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Thương mại Sao Mai. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 20/5/2011, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ra văn bản thông báo để Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long tạm thời dùng chưa triển khai diện tích chồng lấn, vì phải thực hiện trước dự án khai thác titan theo Luật Khoáng sản đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép thăm dò. Đến năm 2012, doanh nghiệp đã nộp 10 tỷ đồng vào kho bạc nhà nước để chứng minh năng lực của nhà đầu tư.

z3744978847716_20a1479884b9f05e5f4b26d64e2f699f-1-.jpg
Cây trồng và vật tư các đối tượng tập kết tại đất đã được cấp cho doanh nghiệp 

Tháng 11/2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đã ký văn bản gửi UBND huyện Bắc Bình yêu cầu xử lý nghiêm 2 cá nhân có hành vi lấn chiếm đất đai và trồng cây trái phép trên phần đất Nhà nước đã có quyết định giao cho Công ty Cổ phần xây lắp Cửu Long thuê để đầu tư dự án tại thôn Hồng Thanh, xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Theo đó, hành vi trên là vi phạm pháp luật về đất đai. Vì vậy, giao Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Hồng Phong tổ chức kiểm tra, lập biên bản hành vi lấn chiếm, sử dụng đất trái phép của 2 công dân và ban hành quyết định xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

“Đất chúng tôi được nhà nước cho thuê là đất sạch. Sau khi doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động đầu tư hạ tầng do bị chồng lấn với dự án ti tan, chúng tôi đã tiến hành rào đất và thuê người coi đất, trồng cây trong phạm vi dự án nhằm tạo cảnh quan. Nhưng khi chúng tôi trồng cây thì bị một số người âm thầm chặt bỏ phá hoại. Không những vậy, họ còn lấn chiếm đất, tiến hành trồng cây và cất nhà trên đất mà nhà nước đã thu hồi cấp cho doanh nghiệp. Tôi đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp”, bà Huỳnh Thị Tú kiến nghị.

Nhóm PV