Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung, gia tăng sức ép đối với Triều Tiên

Quốc tế - Ngày đăng : 16:04, 26/09/2022

Hôm nay (26/9), Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tập trận chung với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.

Cuộc tập trận này được coi là động thái phản đối mạnh mẽ đối với việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào sáng sớm hôm qua (25/9).

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, với việc tàu sân bay Mỹ trực tiếp tham gia tập trận thể hiện một phần Mỹ muốn tăng cường sức ép đối với Triều Tiên. Phía chính phủ Hàn Quốc cũng cho rằng cuộc tập trận tái xác nhận ý chí mạnh mẽ nhằm vô hiệu hóa tên lửa của Triều Tiên, tăng cường năng lực hợp đồng tác chiến giữa hai bên.

Trước đó, hôm 25/9, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo xuống phía Biển Nhật Bản. Cách đây ít hôm, một tàu sân bay của Mỹ đã cập cảng Busan của Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Phía Nhật Bản cũng cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo vào sáng sớm qua với cự ly khoảng 650 km, xuống phía biển Nhật Bản. Tuy nhiên, tên lửa đạn đạo rơi ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Hiện tại chưa có xác nhận thiệt hại nào về tàu thuyền và người. Nhật Bản sẽ tích cực hợp tác với Mỹ tăng cường cảnh giới, thảo luận các biện pháp đối phó cần thiết. Nhật Bản phê phán việc Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa là mối đe dọa tới an ninh của Nhật Bản và khu vực. Nhật Bản đã kháng nghị việc này với phía Triều Tiên./.

vov.vn