Phong trào khuyến học trong các trường học

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:24, 27/09/2022

Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học cũng được quan tâm đẩy mạnh.

Xác định công tác khuyến học là một trong những giải pháp, động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, vì vậy, Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết) có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học trong nhà trường. Thầy Nguyễn Duy Tân – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngoài tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và địa phương về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Chi hội khuyến học Trường THCS Nguyễn Trãi còn tích cực vận động hội viên, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quan tâm, chăm lo những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có ý thức vươn lên trong học tập. Mỗi năm sẽ hỗ trợ học bổng 1 triệu đồng cho 25 – 30 học sinh. Ngoài ra vào dịp tết, học sinh thuộc trường hợp hộ nghèo, cận nghèo đều nhận phần quà khoảng 200.000 đồng/em.

img_0498.jpg
Trường THPT Phan Thiết phối hợp với các tổ chức, đơn vị trao xe đạp cho học sinh khó khăn.

Còn tại Trường THPT Phan Thiết, để không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, động viên những học sinh giỏi, nhất là học sinh nghèo vượt khó làm gương sáng cho các học sinh khác noi theo... vào đầu mỗi năm học, Ban Khuyến học nhà trường lập danh sách những học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách để có kế hoạch hỗ trợ.

Cô Lý Hoàng Linh Thảo – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thiết cho biết: Dưới sự chỉ đạo của chi bộ trường, chi hội khuyến học đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức trong phụ huynh học sinh và giáo viên. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp tổ hội vận động học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp và hỗ trợ dạy phụ đạo cho các em. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục tăng thêm niềm tin và sự quan tâm xây dựng chi hội khuyến học trong trường học.

Do phần lớn con em trong trường gia đình làm biển, làm nông, điều kiện khó khăn, để lựa chọn đối tượng hỗ trợ phù hợp, chi hội dựa vào thành tích, sự nỗ lực trong học tập để ưu tiên trước. Điều này góp phần khuyến khích tất cả các em đều phải thi đua nỗ lực, cố gắng. Trong đó, ngay trong dịp khai giảng năm học mới, chi hội đã nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm trao 40 suất học bổng và 10 phần quà là một chiếc xe đạp cho 50 học sinh nghèo, khó khăn. Bên cạnh đó, vào cuối mỗi học kỳ, chi hội sẽ xét chọn trao hỗ trợ.

Hiện nay ở các trường học trong tỉnh đều xây dựng được chi hội khuyến học. Để phong trào khuyến học có bước phát triển vững mạnh, các chi hội tiếp tục năng động, sáng tạo trong tuyên truyền, huy động sự ủng hộ của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và toàn xã hội cùng quan tâm, xây dựng và phát triển quỹ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng học sinh nghèo, học sinh đạt thành tích trong học tập, rèn luyện. Đây là động lực để các em cố gắng hơn, quyết tâm hơn nữa, khắc phục khó khăn mở cánh cửa tri thức, trở thành những người có ích cho xã hội.

Thục Anh