Lên án hành vi dùng dao phóng lợn đánh nhau

Pháp luật - Ngày đăng : 05:27, 27/09/2022

Băng nhóm sử dụng dao phóng lợn để đánh nhau đang trở nên phổ biến và hành vi này không chỉ gây nguy hiểm mà hình ảnh về loại hung khí này còn thể hiện sự mất an ninh trật tự.

Như phim cổ trang

Sự việc ông Nguyễn Tấn Tới, Tổ trưởng dân phòng xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc bị thương với cây dao phóng lợn còn cắm trên cánh tay được đưa đến cấp cứu tại cơ sở y tế, khi đang ngăn chặn băng nhóm đánh nhau tại địa phương, có lẽ là hình ảnh mới nhất liên quan đến dao phóng lợn. Hình ảnh ấy làm người xem không khỏi rùng mình và dường như ông Tới thoát chết một cách may mắn, bởi vết đâm trúng vào cánh tay và không mất nhiều máu.

dao-1.jpg
Hình ảnh ông Tới với cây dao phóng lợn dính vào người khi đi cấp cứu.

Sự việc trên xảy ra đêm 21/9, khi ông Tới làm cùng tổ tuần tra đến hiện trường để ngăn chặn 2 băng nhóm khoảng 20 người mang theo mã tấu, rựa, dao phóng lợn để giải quyết mâu thuẫn ở Dốc Bằng Lăng. Tuy nhiên nhóm thanh niên không chấp hành mà lớn tiếng thách thức, chống đối. Một người trong số đó đã dùng dao phóng lợn phóng trúng tay của ông Tới rồi bỏ trốn.

Ngoài vụ việc trên, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra rất nhiều vụ mất an ninh trật tự từ các băng nhóm sử dụng dao phóng lợn, mã tấu đánh nhau. Điển hình như rạng sáng ngày 24/8/2022, người dân khu phố 2, phường Xuân An, TP. Phan Thiết không khỏi hoang mang và bức xúc khi chứng kiến hình ảnh băng nhóm vác dao phóng lợn, mã tấu, kiếm, ba chĩa, thanh sắt nhọn, bom xăng hiên ngang như đi hành quân, để giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả là Nguyễn Thái Trung (SN 2006, trú phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết), bị các đối tượng dùng hung khí đâm, chém gây ra 9 vết thương trên người. Công an TP. Phan Thiết đã xác định truy bắt 19 đối tượng có liên quan. Trước đó ngày 25/7, Công an xã Hàm Kiệm cũng ngăn chặn 2 nhóm đánh nhau cũng sử dụng hung khí là dao phóng lợn, mã tấu, ba chĩa. Hay ngày 30/5, tại một cây xăng trước cổng Khu công nghiệp Hàm Kiệm, 2 băng nhóm giải quyết mâu thuẫn bằng dao phóng lợn, mã tấu…

z3677642918694_710bc1511e9e3d34fc96c7ca6dc53897-2-.jpg
Dao phóng lợn, mã tấu, chỉa được thu giữ trong 1 vụ đánh nhau băng nhóm .

Xử lý nghiêm để răn đe

Nếu như trước đây việc dùng binh khí trường đao, giáo, mác, kiếm, mã tấu, ba chĩa… thường chỉ thấy trong những bộ phim cổ trang của Trung Quốc, thì giờ đây không khó để chứng kiến những hình ảnh các hung khí ấy từ các băng nhóm đánh nhau mang theo để "nghênh chiến". Để chiếm ưu thế trước đối thủ, các đối tượng còn hàn thêm cán cầm là một đoạn tuýp sắt dài khoảng 2m vào mã tấu, dao phóng lợn, ba chĩa… để đánh nhau.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhi, ngụ phường Phú Thủy chia sẻ: Những năm gần đây tình hình an ninh trật tự ở địa bàn dân cư trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét hơn trước đây, nhờ sự mạnh mẽ, quyết liệt của cơ quan chức năng và sự chung tay vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên cũng còn không ít tồn tại, mà trong số đó là hình ảnh về các băng nhóm vác hung khí đi đánh nhau. Hình ảnh ấy cho thấy tính chất hung hăng của một bộ phận thanh niên và yếu tố về an ninh trật tự ở góc độ nào đó. Những hình ảnh như vậy ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân, khi mà chúng ta đang hướng đến xây dựng Bình Thuận là điểm đến an toàn thân thiện trong mắt du khách trong và ngoài nước. “Những hành vi như vậy cần phải xử lý mạnh tay, khi xử lý cần kết hợp với tuyên truyền nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa tội phạm chung”, ông Nhi đề nghị.  

Phúc Sinh