Mỹ sẽ gia tăng trừng phạt kinh tế nếu Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 08:51, 27/09/2022

Nhà Trắng ngày 26/9 tuyên bố, Mỹ sẽ “không bao giờ công nhận các vùng lãnh thổ do Nga chiếm giữ là bất cứ thứ gì khác ngoại trừ việc chúng là một phần lãnh thổ của Ukraine”.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hai vùng ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) ở vùng Donbass, cùng khu vực do quân đội Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson và tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine đang tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về sáp nhập Nga. Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các vùng tổ chức trưng cầu ý dân sẽ được Nga “bảo vệ hoàn toàn” nếu sáp nhập vào Nga.

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 26/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng “cuộc trưng cầu ý dân đã vi phạm luật pháp quốc tế”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh và đối tác của mình để buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi cam kết hỗ trợ Ukraine trong thời gian lâu dài”, ông Karine Jean-Pierre khẳng định.

“Chúng tôi sẵn sàng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế nhanh chóng và nghiêm trọng hơn đối với Nga, cùng với sự hợp tác của các đồng minh và đối tác, nếu Moscow tiến tới việc sáp nhập các khu vực của Ukraine".

Trong khi đó, chính phủ Ukraine chỉ trích đây là những cuộc trưng cầu dân ý dàn dựng, nhấn mạnh diễn biến này sẽ không thay đổi chủ quyền quốc gia và quân đội “có mọi quyền giải phóng các vùng lãnh thổ và sẽ tiếp tục làm điều đó”./.

vov.vn