Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 28: Lấy ý kiến thông qua Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050

Chính trị - Ngày đăng : 14:36, 27/09/2022

BTO - Sáng 27/9, đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XIV), tiếp tục lấy ý kiến để thông qua Dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên khóa XIV; đại diện lãnh đạo một số, sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, còn có sự tham dự của các đơn vị tư vấn, chuyên gia, nhà khoa học và kết nối trực tuyến tại các huyện, thị, thành phố.

img_8044.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh, các nội dung cho ý kiến và thông qua tại hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là đợt lấy ý kiến cuối cùng để báo cáo các cấp chính quyền phê duyệt quy hoạch tỉnh và ban hành Nghị quyết cuối cùng - Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh theo Chương trình 06 - Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tại cuộc họp này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu tập trung cho ý kiến nội dung 2 tờ trình về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự thảo báo cáo tóm tắt quy hoạch tỉnh. Đồng thời, lưu ý cho ý kiến về những nội dung như: quan điểm, mục tiêu, phát triển và các đột phá phát triển tỉnh trong định hướng quy hoạch tỉnh. Phương án phát triển các ngành, lĩnh vực và phát triển lãnh thổ, nhất là định hướng không gian phát triển các huyện, thị xã, thành phố. Thứ ba là các giải pháp thực hiện quy hoạch tỉnh.

img_8039.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu khai mạc hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Bình Thuận có rất nhiều tiềm năng để phát triển, tiềm năng này xuất phát từ vị trí địa lý, có lợi thế về chính trị, kinh tế và từ việc tỉnh đã chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, để tạo ra nền tảng cơ bản cho phát triển KT-XH. Đồng thời, tỉnh đã chủ động về thủy lợi, biến những khó khăn, thách thức trước đây như nắng, gió để phát triển các loại hình công nghiệp, năng lượng phù hợp trên nền tảng tài nguyên mà thiên nhiên đem lại. Trong buổi lễ 30 năm tái lập tỉnh mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: Bình Thuận có cái nắng, cái gió không cần phải mua, cũng không ai lấy được. Đây là cơ hội thuận lợi cho tỉnh phát triển ngành năng lượng tái tạo và cũng là xu hướng phát triển năng lượng của thế giới. Bình Thuận sẽ sớm trở thành 1 trong những trung tâm năng lượng quốc gia. Để những tiềm năng của Bình Thuận được khai thác đúng, phát huy một cách có hiệu quả nhất, đồng chí Dương Văn An nhấn mạnh thêm, chúng ta phải có một tầm nhìn khác, một khát vọng khác và một hướng đi khác. Do đó, khi tham gia góp ý dự thảo quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu cố gắng góp ý sâu, kỹ, dành những khát vọng, mong muốn, tầm nhìn đột phá góp ý cho tỉnh.

z3753704009308_3ce88aa091dee78deb48c4b282e487bf.jpg
Bình Thuận sẽ sớm trở thành 1 trong những trung tâm năng lượng quốc gia. (ảnh: N. Lân)

Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị đã tập trung thảo luận sâu, tiếp tục cho ý kiến dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Sau nhiều lần nghe góp ý từ các sở, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp thu, chỉnh sửa và phân tích sâu các phương án, chỉ tiêu phát triển ngành, lĩnh vực quan trọng và các đột phá chiến lược của tỉnh. Theo đó, dự thảo đưa ra 3 quan điểm phát triển gồm: Phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức, sắp xếp không gian, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ngoài ra, tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp tạo động lực, tăng cường tích lũy nội bộ nền kinh tế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chuyển đổi cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng nâng cao năng suất và hiệu quả; giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng, đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo đặc biệt là chế biến nông, lâm, thủy sản. Phát triển công nghiệp năng lượng để Bình Thuận sớm trở thành trung tâm năng lượng của quốc gia. Từng bước hình thành trung tâm chế biến sâu quặng sa khoáng titan, gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Bên cạnh đó, trọng tâm là phát triển 3 trụ cột…

z3753711983563_b96d8edec5a5c57aba5f7fe1aaa0e344.jpg
Trồng dưa lưới công nghệ cao (ảnh: N. Lân).

Các đại biểu tham dự hội nghị cơ bản đánh giá cao đơn vị tư vấn đã tiếp thu, chỉnh sửa các góp ý quy hoạch những lần trước một cách kỹ lưỡng, có nhiều định hướng lớn cho sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, dự thảo lần này đã nêu bật và rõ nét hơn các đặc thù, lợi thế của tỉnh nhằm xác định mục tiêu ưu tiên đầu tư phát triển; đề cao liên kết ngành, liên kết vùng, không gian và nguồn lực. 

Do Quy hoạch này có khối lượng thông tin lớn, đồ sộ và khá quan trọng, vì vậy Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục tổng hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương cùng đơn vị tư vấn hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Hội đồng thẩm định quốc gia cho ý kiến.

Minh Vân