Thông qua Nghị quyết về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Chính trị - Ngày đăng : 17:54, 27/09/2022

Chiều 27/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triệu tập Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) để thông qua Nghị quyết trên. Các đồng chí: Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
unnamed-6.jpg

Hội nghị nhằm biểu quyết thông qua  một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Quan điểm của Ban Thường vụ tại Nghị quyết này lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với công tác giáo dục, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện phát triển toàn diện, đồng đều giữa các vùng, miền, đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận các dịch vụ công, phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Bên cạnh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo ngày càng tốt hơn gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, phấn đấu nâng GRDP bình quân đầu người đến 2025 đạt khoảng 4.200 - 4.400 USD và 7.000 - 7.500 USD vào năm 2030. Song song đó, diện tích sàn nhà ở bình quân toàn tỉnh: 30 m2/người; tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 75 - 80% (trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 35 – 40%);  tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%; tuổi thọ trung bình của người dân: 76 tuổi; tỷ lệ  hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) đạt từ 95% trở lên….

Tại hội nghị các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung và một số chỉ tiêu quan trọng trong dự thảo Nghị quyết. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, muốn nâng cao đời sống cho người dân bên cạnh các chính sách của Trung ương cần có thêm những chính sách riêng của tỉnh ở các lĩnh vực. Cụ thể như xây dựng một số chính sách về nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm ; chính sách hỗ trợ cho các đối tượng không thuộc nhóm đối tượng hỗ tr của Trung ương trong vay vốn...Các đại biểu cũng đề nghị cần có chính sách riêng hỗ trợ để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân như về nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; cần rà soát lại để đưa ra mục tiêu phấn đấu cho phù hợp, đồng thời, bổ sung thêm nội dung ngầm hóa cáp viễn thông trong thời gian tới…

unnamed-8.jpg
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến

Ngoài ra, các đại biểu thống nhất với nội dung dự thảo Nghị quyết với nhiệm vụ cốt lõi là cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; đồng thời cần có những giải pháp, định hướng cụ thể để thực hiện hiệu quả. 

unnamed-7.jpg
Bí Thư Tỉnh uỷ - Dương Văn An kết luận hội nghị

Đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tổ biên tập tiếp thu ý kiến đại biểu dự họp để hoàn thiện mục tiêu và các chỉ tiêu cơ bản trong dự thảo Nghị quyết. Về nhiệm vụ, giải pháp thống nhất ban hành một số chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh để hỗ trợ giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống văn hóa, thể dục thể thao, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân. Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh ủy quyền Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến các đại biểu dự hội nghị để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết.

Quang Nhân