Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi tỉnh Bình Thuận lần thứ X

Kinh tế - Ngày đăng : 05:10, 28/09/2022

Sáng 28/9, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị với nội dung trên tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và 150 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 55.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp trong tỉnh.

Báo cáo Tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững toàn tỉnh lần thứ X cho thấy, giai đoạn 2017 - 2022, toàn tỉnh có 55.466 hộ đạt danh hiệu sản xuất – kinh doanh giỏi các cấp, trong đó 249 hộ đạt cấp Trung ương, trên 2.000 hộ đạt cấp tỉnh, 7.210 hộ đạt cấp huyện, 45.946 hộ đạt cấp cơ sở, tăng 0,2% so số hộ đạt các danh hiệu trên trong giai đoạn 5 năm trước. Thông qua phong trào, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp hơn 53,5 tỷ đồng và trên 18.800 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó làm mới và sửa chữa 285,2 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa, sửa chữa 143,2 km kênh mương nội đồng. Bên cạnh đó, các hộ nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi đã tạo việc làm tại chỗ cho trên 62.800 lao động, giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho 15.730 lượt hộ nông dân nghèo…

Theo Hội Nông dân tỉnh, trải qua 10 kỳ sơ, tổng kết, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi đã phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Thu hút đông đảo hội viên, nông dân và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần tích cực phát triển kinh tế hợp tác, trang trại, gia trại. Đặc biệt, nông dân đã ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hội nghị là dịp để giao lưu, học hỏi cách làm hay ở các địa phương, nhất là các biện pháp, cách thức giúp đỡ các hộ từ nghèo khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Song song đó, tăng cường hợp tác, liên kết những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan để mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của hàng hóa. Hội nghị vừa biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến, đồng thời nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn phong trào. Mặt khác, đề xuất những chủ trương, giải pháp chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện phong trào phát triển mạnh trong thời gian tới.

N.Hân