Bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi

Kinh tế - Ngày đăng : 08:50, 28/09/2022

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi và UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi.

Theo đó, để bảo vệ an toàn cho các công trình thủy lợi, nhấtgiảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 4, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi lượng dòng chảy đến các hệ thống công trình thủy lợi. Khi có mưa, lũ lớn, bão xảy ra, cần thực hiện phương án vận hành phù hợp, triển khai phương án đảm bảo an toàn cho công trình. Bố trí lực lượng trực ban 24/24h tại đầu mối các hệ thống công trình thủy lợi. Theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của công trình.

ho-long-song-1.jpg
Hồ Lòng Sông

Đặc biệt tại các hồ chứa nước, tăng cường kiểm tra hiện trạng đập, các vị trí xung yếu dễ xảy ra hư hỏng đe dọa đến sự ổn định của công trình. Lưu ý việc vận hành xả lũ (nếu có), phải bảo đảm bảo an toàn công trình đầu mối, vùng hạ du và giữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh.

z3756111090667_4a14f4ea10afac086be819d5e1e7cd23-1-.jpg
Theo dõi mực nước hồ chứa

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh cảnh báo các khu vực ở vùng hạ du hồ chứa thường xuyên bị ngập lụt khi xả lũ. Chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, kịp thời triển khai biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo an toàn hồ chứa, hạn chế ảnh hưởng ngập lụt vùng hạ du. Đối với các hồ chứa có cửa van xả lũ, thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, bảo đảm an toàn cho công trình. Không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du; tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp.

z3756104166058_32a51ce85e884d187ed818401ed32943.jpg
Điều tiết nước qua tràn

Riêng các địa phương, cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo thời tiết, mưa, lũ, bão. Thực hiện phương án phòng, chống ngập lụt, úng, nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có mưa, lũ lớn, bão, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp tiêu úng khi có mưa lớn kéo dàiCảnh báo cho nhân dân biết các vùng, khu vực ở vùng hạ du hồ chứa thường xuyên bị ngập lụt khi xả lũ (nếu có) để chủ động phòng, chống, giảm thiểu ảnh hưởng do ngập lụt. Thực hiện phương án di dời người, tài sản hai bên tuyến thoát lũ ở hạ du hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn khi thực hiện kế hoạch điều tiết nước qua tràn.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 48 hồ chứa đang vận hành khai thác, với tổng diện tích thực tưới trên 36.400 ha/36.758 ha, đạt 100,2% tổng năng lực thiết kế các hồ chứa.

K. Hằng