Tháo gỡ khó khăn về thuốc, vật tư y tế để chăm sóc sức khỏe người dân

Xã hội - Ngày đăng : 10:03, 28/09/2022

BTO-Ngày 27/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương để lấy ý kiến đối với dự thảo ''Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19''. Ở điểm cầu Bình Thuận, đồng chí Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị.

Theo dự thảo báo cáo, để ứng phó kịp thời, sớm ổn định và kiểm soát dịch  Covid - 19, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV (Nghị quyết số 30).

z3756354251910_e7757d671e29a04d3896e67af6069a68.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30 đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch; thể hiện sự tin tưởng, đồng hành cùng Chính phủ trong phòng, chống dịch. Trên cơ sở nội dung của nghị quyết, Chính phủ đã thực hiện chủ động điều hành ngân sách nhà nước và giải pháp tiết kiệm chi để bổ sung nguồn phòng, chống dịch theo quy định.

Có thể nói, các biện pháp phòng, chống dịch cho đến nay cơ bản là đúng hướng, kịp thời và hiệu quả, hai thời điểm chuyển hướng chiến lược của công tác phòng, chống dịch Covid-19 đúng đắn, kịp thời đã quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội, vận mệnh sống còn của đất nước, của dân tộc trong thời bình, bảo vệ tốt nhất cho an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ ngành, địa phương đã thảo luận, góp ý về sự cần thiết ban hành Nghị quyết số 30, những kết quả đạt được và đề xuất kiến nghị tiếp tục kéo dài thực hiện Nghị quyết số 30 trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhiều giải pháp, chính sách đã được ban hành, triển khai, vận dụng, trong đó có Nghị quyết số 30 của Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Văn Phòng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương để hoàn thiện báo cáo theo đúng thời gian quy định. Trong đó, cần bổ sung thêm một số khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế trong triển khai thực hiện; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm các kiến nghị về việc kéo dài thực hiện Nghị quyết số 30 trong thời gian tới.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt trong công tác tiêm phòng vắc xin và nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế của địa phương mình, để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trần Huỳnh