Tăng trưởng thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản

Kinh tế - Ngày đăng : 05:19, 29/09/2022

Sau 8 tháng, tổng thu ngân sách của huyện Hàm Thuận Bắc đạt 345,7 tỷ đồng, vượt 38,3% dự toán pháp lệnh, bằng 96,4% so với cùng kỳ. Trong đó, các nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và thuế ngoài quốc doanh chuyển biến rõ nét.

Theo đánh giá của ông Lương Nguyên Thành – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc: Nhờ dịch bệnh được kiểm soát tốt, tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh khởi sắc đã mang lại nguồn thu quan trọng cho ngân sách. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn diễn ra sôi động, người nộp thuế kê khai nộp thuế đúng với giá trị giao dịch đã phát sinh số thu nhập cá nhân khởi sắc và tăng cao so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách tại huyện Hàm Thuận Bắc 8 tháng đạt 345,7 tỷ đồng, vượt 38,3% dự toán pháp lệnh. Trong đó, số thuế thu nhập cá nhân dự toán pháp lệnh tỉnh giao cho huyện năm 2022 là 30 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 8 đã đạt 70,5 tỷ đồng, vượt 135% dự toán năm tăng cao so với cùng kỳ. Trong đó khoản thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản đạt 67,3 tỷ đồng, vượt 153% dự toán, tăng 171% so cùng kỳ...

Ngành thuế phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan trong công tác thu, chống thất thu ngân sách.

Để có được kết quả trên, ngành thuế địa phương đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn điều hành thu và chống thất thu ngân sách, tập trung cho công tác quản lý thuế, khai thác các nguồn thu mới phát sinh trên địa bàn. Các khoản thu như thu ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được đôn đốc thu, nộp kịp thời nên đã đạt những kết quả khả quan.

Toàn huyện Hàm Thuận Bắc hiện có khoảng 2.353 hộ kinh doanh cá thể và 576 doanh nghiệp đang kê khai quản lý thuế. Bên cạnh kết quả đạt được, nguồn thu ngân sách ngoài quốc doanh vẫn được đánh giá đạt thấp một phần do ảnh hưởng bởi những chính sách miễn giảm, giảm thuế theo Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 trong quý III, quý IV năm 2021 được bù trừ qua quý I, quý II năm 2022 dẫn tới số thu của các xã đạt thấp so với dự toán. Cùng với đó, Chi cục Thuế Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc thực hiện kịp thời hàng loạt các chính sách miễn giảm thuế, phí lệ phí của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, tạo thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Những tháng còn lại năm 2022, ngành thuế địa phương tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ điều hành thu ngân sách từ huyện đến địa bàn các xã, thị trấn kịp thời, đúng tiến độ đề ra. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan trong công tác thu, khai thác nguồn thu mới, chống thất thu ngân sách ở một số lĩnh vực thu thuế ngoài quốc doanh, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xăng dầu, vận tải.

Trong công tác xử lý nợ đọng thuế, tăng cường xử lý nợ đọng thuế, đề ra các biện pháp thu nợ và áp dụng có hiệu quả để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ năm 2022. Tính đến cuối tháng 6, tổng nợ thuế trên địa bàn huyện là 17,3 tỷ đồng, đơn vị đẩy mạnh công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với các tổ chức cá nhân có số nợ lớn, chây ì, nợ đọng để phấn đấu kéo giảm nợ thuế đến cuối năm 2022 không vượt quá 8,8 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện tốt cải cách hành chính thuế, vận hành hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung nộp thuế điện tử, đối thoại với người nộp thuế để kịp thời giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp...

T.Duyên