Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Công an xã – Anh là ai?

Pháp luật - Ngày đăng : 15:40, 28/09/2022

Bài 3: Phát huy vai trò của Chi bộ Đảng Công an xã chính quy

Đến cuối tháng 9/2022, Công an huyện Đức Linh đã hoàn thành đề án với 100% các xã có Công an chính quy. Bảo đảm biên chế mỗi xã có 5 cán bộ chiến sĩ, riêng 2 xã giáp ranh với tỉnh Đồng Nai bố trí 6 đồng chí theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh. Việc bố trí lực lượng Công an chính quy về xã đã góp phần mang đến những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, được chính quyền và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Sau khi được bố trí về Công an xã, mỗi cán bộ chiến sĩ đã nhanh chóng triển khai bám cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban 24/24h, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, nhất là vào ban đêm, tại các khu vực trọng điểm. Các mặt công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nắm hộ, nắm người được đẩy mạnh và thực hiện bài bản, có hiệu quả hơn. Đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, nhằm đảm bảo tình hình ANTT tại địa bàn… Có thể thấy, việc bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã và thành lập Chi bộ Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Từ năm 2020 đến nay, các Chi bộ Công an xã chính quy trên địa bàn huyện Đức Linh đã phát huy được vai trò lãnh đạo đội ngũ công an cơ sở, giúp thu thập, tiếp nhận, giải quyết 591 tin có liên quan đến an ninh, trật tự, gồm: 92 tin về chính trị, 499 tin về trật tự, an toàn xã hội, trong đó có 85,5% tin có giá trị, phục vụ giải quyết 347 vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã. Đã phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ 47 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Phát hiện, bắt giữ và phối hợp bắt giữ 34 vụ, 57 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy. Phối hợp cùng các lực lượng liên quan phát hiện, xử lý hành chính 4 vụ, 5 cá nhân vi phạm trong lĩnh vực kinh tế và 19 vụ, 26 cá nhân vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã chính quy còn là nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc rà soát, kiểm tra, phúc tra, cập nhật, xây dựng Dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp Căn cước công dân có gắn chíp cho nhân dân được đảm bảo tiến độ.

b1170477d8e5b6fec3b7efd9aed34ffe(1).jpg
Nhờ có Chi bộ đảng cơ sở Công an xã chính quy cùng Công an huyện khám phá nhiều vụ án quan trọng, giúp an lòng dân.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Việt – Phó trưởng Công an huyện Đức Linh cho biết: Việc thành lập Chi bộ Công an xã có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của Công an xã chính quy. Nhờ có Chi bộ Đảng nên việc lãnh đạo và chỉ đạo cấp trên được thực hiện xuyên suốt hơn, có định hướng hoạt động rõ nét hơn. Từ đây, nhiều tập thể Công an xã và cá nhân cán bộ chiến sĩ đã xuất sắc đạt được những thành tích tiêu biểu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; quản lý cư trú, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Điển hình như Công an xã Đức Tín, Công an xã Đa Kai, Công an xã Vũ Hòa, Công an xã Trà Tân...cá nhân có đồng chí Thiếu tá Nguyễn Đức Vinh – Trưởng Công an xã Trà Tân, Đại úy Lường Minh Hùng – Trưởng Công an xã Mê Pu, Đại úy Nguyễn Văn Nam – Phó Công an xã Đông Hà, Thượng úy Phạm Khắc Sinh – Phó Công an xã Đức Hạnh, Trung úy Thạch Trường Ân – Cán bộ Công an xã Vũ Hòa... Đó là những chi bộ đảng Công an xã trên địa bàn huyện Đức Linh.

Còn đến nay toàn tỉnh đã có 93/93 Công an xã chính quy thành lập Chi bộ Công an xã với 431 đảng viên. Trong đó, 100% Trưởng Công an xã; 100% Bí thư chi bộ Công an xã chính quy tham gia Đảng ủy xã trong đó có 5 đồng chí tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy xã...Theo Công an tỉnh Bình Thuận, với vai trò của chi bộ đã lãnh đạo Công an xã chính quy trên địa bàn tỉnh thu thập, tiếp nhận, giải quyết hàng ngàn tin có liên quan đến an ninh, trật tự, gồm: tin về chính trị, tin về trật tự, an toàn xã hội, trong đó khoảng 90% tin có giá trị, phục vụ giải quyết hàng ngàn vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã… Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh những việc Công an xã chính quy đã làm được thì điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trang thiết bị đảm bảo điều kiện làm việc, sinh hoạt của một số Công an xã chính quy vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay một số Công an xã chưa có trụ sở độc lập, quá trình công tác vẫn còn một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về ANTT và xử phạt vi phạm hành chính theo chức năng của Công an cấp xã. Vì vậy, Công an cấp trên cần có phương án giải quyết để Công an xã chính quy hoạt động hiệu quả hơn…

Trần Thi