Chuyển đổi số ở Trường THCS - THPT Lê Lợi: Đâu chỉ dạy và học nhẹ nhàng

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 05:47, 30/09/2022

Nhờ chuyển đổi số trước đó mà Trường THCS - THPT Lê Lợi không lúng túng khi dịch Covid-19 xảy ra. Trường chuyển sang học trực tuyến thuận lợi và thành công trong suốt 2 năm có dịch.
le-loi.jpg
Học sinh nói chuyện bằng tiếng Anh với robot.

Sức mạnh của số hóa

Sau khi tìm hiểu, chị Nguyễn Thị Linh ở phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết quyết định đưa con vào học Trường THCS – THPT Lê Lợi, dù chi phí có cao hơn trường công. Lý do chị tâm đắc nhất vì trường này đã chuyển đổi số hoàn toàn ở các hoạt động quản lý lẫn trong dạy và học nên chắc chắn việc học sẽ linh hoạt, nhẹ nhàng và chị có thể theo dõi việc học tập của con được. Thêm nữa, với xu hướng đào tạo “Công dân toàn cầu”, tại trường dạy 3 ngoại ngữ là Anh, Nhật và Trung nên lứa tuổi con chị có thể lĩnh hội tốt. Hiện con chị đang học lớp 6 tại trường. Qua app tương tác giữa nhà trường – học sinh – phụ huynh cài trên điện thoại di động, chị nắm biết con vào, ra cổng trường lúc mấy giờ, điểm từng môn học ra sao… và nhiều thông tin khác có liên quan mà nhà trường muốn báo đến phụ huynh, luôn cả thanh toán online tiền học. Hôm họp phụ huynh đầu năm, chị thấy “phòng học thông minh” được trang bị Wifi, hệ thống camera riêng hỗ trợ học tập rất hiện đại; ngay cả tấm bảng trên lớp cũng có tên “tương tác thông minh”, vì có thể đưa ra và thu vào, nhường chỗ cho tivi màn hình cảm ứng lớn. Có thể hình dung mỗi tiết học sẽ sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh. Thêm nữa, sau 1 ngày học, trường dành 45 phút cho học sinh ôn lại bài đã học và phải thuộc hiểu bài ngay trên lớp, không phải chờ về nhà. Vì vậy, chị Linh cảm nhận con chị học không bị áp lực lắm với bài vở như những nơi chưa chuyển đổi số.

Theo Ban giám hiệu Trường THCS - THPT Lê Lợi, hơn 3 năm trước, Hội đồng quản trị đã quyết định số hóa toàn bộ các hoạt động của trường. Cụ thể, trong công tác quản lý, trường đã xây dựng hệ thống website, sever riêng; phần mềm riêng cho các hoạt động như tài chính, CSVC, học vụ… Bên cạnh sử dụng học bạ điện tử cho học sinh toàn trường; xây dựng bài giảng điện tử giúp học sinh học mọi lúc mọi nơi, nhà trường cũng đã đẩy mạnh kế hoạch số hóa hoàn toàn kho học liệu và phát triển thư viện số gắn kết với các nguồn học liệu tiên tiến trên thế giới. Ngoài ra, còn cài phần mềm, app tương tác giữa nhà trường – học sinh – phụ huynh, khuyến khích học sinh sử dụng thẻ để thanh toán hướng đến không sử dụng tiền mặt trong trường… Trong khi đó, bên công tác giảng dạy, trường cũng đã tổ chức thi, kiểm tra đánh giá qua phần mềm trên cơ sở ngân hàng câu hỏi; sử dụng bảng tương tác thông minh, sách giáo khoa điện tử… ở tất cả các lớp học. Đặc biệt, trường đã sử dụng robot cho học sinh giao tiếp tiếng Anh, cũng như đã đưa bộ môn robotis vào giảng dạy. Tại phòng thí nghiệm STEM, nhà trường kết hợp dạy học qua thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế hỗn hợp cho học sinh.

Định hình phương pháp dạy và học

Chính nhờ chuyển đổi số mà Trường THCS - THPT Lê Lợi định hình được phương pháp giảng dạy, học tập chủ động của học sinh - giáo viên. Trường đã đưa ra những tiêu chí cụ thể trong công tác dạy và học, mỗi giáo viên và học sinh của trường cùng phối hợp thực hiện theo hướng “Rèn đức trước, luyện tài sau”. Theo đó, bên cạnh giảng dạy hiệu quả qua từng tiết học, mỗi giáo viên ở trường giúp đỡ một học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện đạo đức. Qua hoạt động của các câu lạc bộ tại trường, chính giáo viên khơi mở, thu hút học sinh tham gia để các em được rèn thể lực, phát huy năng khiếu. Song song đó, giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện tác phong “công nghiệp” cho học sinh; chuẩn bị cho các em tự tin bước vào cuộc sống tự lập. Còn với học sinh như khối THCS phải nắm vững bài và thuộc bài ngay tại lớp; vận dụng kỹ năng sống đã được giáo dục ở trường để giúp đỡ cha mẹ, gia đình. Với khối lớp 10, 11 phải tích cực, tự giác, chủ động trong học tập để có nền tảng, kiến thức vững chắc chuẩn bị tốt cho thi tốt nghiệp THPT những năm sắp đến…

Và cũng nhờ chuyển đổi số trước đó mà Trường THCS - THPT Lê Lợi không lúng túng khi dịch Covid-19 xảy ra. Trường chuyển sang học trực tuyến thuận lợi và thành công trong suốt 2 năm có dịch. Như năm học 2021- 2022, trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT 100%, tỷ lệ đậu đại học trên 80%. Và năm học 2022 -2023, trường đã đón nhận gần 340 học sinh lớp 6 và 540 học sinh lớp 10, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 2.165 em, nhiều hơn năm học trước gần 450 học sinh được biên chế thành 60 lớp. Kết quả này khiến ai cũng ngạc nhiên với 1 ngôi trường tư thục đã có thành tích vượt bậc so trước đây. Thực tế cho thấy tất cả đều nhờ chuyển đổi số.

Ban công nghệ thông tin (CNTT) của trường tổ chức nhiều buổi tập huấn cho giáo viên và học sinh về Office 365, những công nghệ chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video, thiết kế học liệu điện tử, chia sẻ thủ thuật CNTT… Trường cũng xây dựng lộ trình chuyên biệt để nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động có định hướng số, chú trọng thu hút giáo viên trẻ tham gia tạo động lực chuyển đổi ở các tổ chuyên môn. Đối với học sinh, trường thành lập câu lạc bộ STEM Robotics, dạy học trí tuệ nhân tạo và vạn vật kết nối, tổ chức các cuộc thi công nghệ như thi thiết kế mô hình bằng máy in 3D, thi lập trình Scratch, lập trình xe vi điều khiển. Mới đây, đội của trường tham gia cuộc thi National Robotics Tournament 2022 đã được ban tổ chức tặng học bổng Travel.

Hảo Chi