Ngày Quốc tế Người cao tuổi: Tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 09:04, 01/10/2022

BTO-Ngày 1/10 là ngày Quốc tế Người cao tuổi do Liên Hiệp Quốc đặt ra nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức chăm sóc người cao tuổi. Đây là ngày thế giới thể hiện sự trân trọng những đóng góp của người cao tuổi vào quá trình xây dựng và phát triển xã hội.

Năm nay,  chủ đề Ngày Quốc tế Người cao tuổi được Liên Hiệp Quốc chọn là “Khả năng phục hồi và đóng góp của phụ nữ lớn tuổi”. Chủ đề này là lời nhắc về vai trò quan trọng của phụ nữ lớn tuổi trong việc vượt qua những thách thức toàn cầu và thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ, những đóng góp của họ cho sự phát triển của xã hội.

Từ khi Liên Hợp Quốc lấy ngày 1/10 là Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Việt Nam đã hưởng ứng ngay từ những ngày đầu bằng những việc làm thiết thực.

4.jpg

Năm 2022, Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam đã phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần cũng như chung tay giúp đỡ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn…

Tại Bình Thuận, công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các cấp hội người cao tuổi và toàn xã hội quan tâm, tạo động lực mạnh mẽ để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích. Cụ thể, nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức trao 150 suất quà trị giá 75 triệu đồng và 10 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho người cao tuổi đặc biệt khó khăn. Các cấp hội người cao tuổi trích một phần quỹ hội và vận động các nhà hảo tâm với số tiền và quà trị giá trên 3,5 tỷ đồng tặng 13.447 suất quà cho hội viên và NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp chính quyền thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với người cao tuổi. Hiện có trên 10.300 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp người có công, trên 9.300 người đang hưởng lương hưu, trên 2.200 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, 24.660 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội, cấp thể BHYT cho trên 124.000 người cao tuổi.

z3595519354783_bedccace42ec5f30b6814df213518408.jpg

Đặc biệt hưởng ứng “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2022, các cấp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp xã hội, chăm sóc hỗ trợ y tế, nâng cao sức khoẻ. Bên cạnh đó, tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, du lịch, thể dục thể thao của người cao tuổi tại cơ sở phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khoẻ, vật chất và tinh thần. Đồng thời, vận động các nguồn lực để thăm hỏi và tặng quà, chú ý ưu tiên người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa, khuyết tật, nghèo, người cao tuổi thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Phấn đấu toàn tỉnh vận động ít nhất 3.000 suất quà (bằng tiền hoặc quà), mỗi suất quà có mức tối thiểu trị giá 300.000 đồng. Ban đại diện hội người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố, mỗi nơi phấn đấu vận động từ 200 đến 300 suất quà

z3699679692960_9b7a61d7d012b8944b6b6995c740f400.jpg

Đến nay, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh và nhà tài trợ tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 2.143 NCT, chỉ định phẫu thuật miễn phí cho 836 ca với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp tặng sữa dinh dưỡng và một số vật phẩm y tế phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Cùng với đó, các đơn vị khác như Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đến thăm và tặng quà cho người cao tuổi…

Ngày Quốc tế Người cao tuổi là ngày tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Bằng kinh nghiệm của mình, nhiều người cao tuổi đã cùng thế hệ trẻ xây dựng và phát triển xã hội. Chính vì vậy, những hoạt động chăm lo thiết thực dành cho người cao tuổi sẽ tạo động lực giúp các cụ thêm sống vui, sống khỏe, là điểm tựa vững chắc cho con cháu.

H.N