Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em

Xã hội - Ngày đăng : 05:52, 05/10/2022

Đây là chủ đề của Diễn đàn trẻ em năm 2022 vừa được Liên Sở: Lao động – Thương binh và Xã hội; Tỉnh đoàn; Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức. Thông qua diễn đàn, các em được trang bị thêm kiến thức và một số kỹ năng tự bảo vệ bản thân, đặc biệt là trên môi trường mạng.

Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2022 được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, được nói lên quan điểm của mình về những vấn đề mà các em đang quan tâm và tham gia đề xuất các khuyến nghị về việc xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em. Diễn đàn thu hút sự tham gia của 100 em đại diện cho trẻ em của 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong không khí sôi nổi của diễn đàn, các em đã cùng nhau giao lưu kết bạn, chia sẻ, vui chơi, thảo luận và đưa ra các thông điệp liên quan đến những vấn đề đang được quan tâm, có sự liên quan mật thiết đến trẻ em. Thông qua vở kịch, tiểu phẩm với các thông điệp được các em mang đến đó là: “Đừng im lặng – hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”; “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”; “Mùa hè vui, khỏe, an toàn”; “Công nghệ số: được gì, mất gì?”; “An toàn giao thông: cho bạn, cho tôi, cho tất cả mọi người”. Tiếp nối chương trình, các em đã được giao lưu, lắng nghe những kiến thức bổ ích, các kỹ năng cần thiết liên quan đến việc “Phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng” thông qua sự chia sẻ của thạc sĩ Đặng Thị Hiệp Định – Tổ trưởng Tổ Tâm lý giáo dục, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận.

0.jpg
Trẻ em trình bày tiểu phẩm tại Diễn đàn.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Thành cho biết: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, xã hội, của cộng đồng cùng với sự chăm lo cho trẻ em của mỗi gia đình. Điều này đã thể hiện bằng luật pháp, chính sách và các hoạt động bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em ở các địa phương trong tỉnh. Trẻ em ngày càng được bảo vệ chăm sóc và giáo dục tốt hơn theo hướng đảm bảo, ngày càng đầy đủ các quyền cơ bản và nhu cầu của trẻ em, tạo môi trường bình đẳng cho mọi trẻ em.

Theo ông Thành, chúng ta tự hào Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á ký và phê chuẩn Công ước Quốc tế về quyền trẻ em, nước ta cũng đã cam kết thực hiện 10 nguyên tắc của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về xây dựng một thế giới phù hợp với trẻ em: Luôn đặt trẻ em lên vị trí hàng đầu, xóa bỏ đói nghèo, tăng cường đầu tư cho trẻ em, bảo vệ và ngăn chặn trẻ em khỏi sự xâm hại, bóc lột, chống lại HIV/AIDS và tăng cường sự tham gia của trẻ em; trẻ em có quyền được tiếp cận thông tin phù hợp với sự phát triển của trẻ em; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm và được tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với nhu cầu và năng lực của mình.

Chính vì vậy, Diễn đàn trẻ em được tổ chức nhằm thực hiện các điều khoản mà Chính phủ đã cam kết với cộng đồng quốc tế về xây dựng Một thế giới phù hợp với trẻ em và Luật Trẻ em đã quy định. Đồng thời nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. “Chúng ta lắng nghe thông điệp của trẻ em trao đổi về những vấn đề mà các em đang quan tâm, các khuyến nghị mà trẻ em đề xuất về việc xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh. Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Các thông điệp tại diễn đàn sẽ được ghi nhận, xem xét để xây dựng một chương trình hành động vì trẻ em phù hợp hơn, thực hiện các mục tiêu vì trẻ em có hiệu quả hơn cho những năm tiếp theo” – ông Thành cho biết.

K. ANH