Chủ tịch hội phụ nữ tận tâm, trách nhiệm

Xã hội - Ngày đăng : 05:55, 05/10/2022

Gần 10 năm giữ vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hồng Sơn, chị Lê Thị Thanh Vân luôn nhiệt huyết, cùng với hội viên trong xã xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trở thành điểm sáng của Hội LHPN Hàm Thuận Bắc trong nhiều phong trào thi đua.

Chị Lê Thị Thanh Vân chia sẻ, với kinh nghiệm mấy năm làm cán bộ chuyên trách và tư duy của người trẻ, khi nhận nhiệm vụ, tôi đã tham mưu với cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, trong đó chú trọng thay đổi cách thức sinh hoạt, tuyên truyền để phong trào thực sự lôi cuốn, hấp dẫn. Nhờ vậy, mấy năm qua các buổi sinh hoạt luôn diễn ra sôi nổi, nhưng vẫn đảm bảo nội dung yêu cầu. Tuyên truyền không còn độc thoại mà sẽ có hái hoa dân chủ, giải câu đố, giao lưu văn nghệ. Ngoài ra, tôi còn lập trang facebook, nhóm zalo để thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động của Hội, chia sẻ cách làm hay, hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em.

975a2364-c412-405c-8da0-04d870004987.jpeg

Để chi, tổ hội hoạt động hiệu quả, không một buổi sinh hoạt ban đêm nào mà chị Vân và các thành viên trong Ban Chấp hành được phân công bỏ sót. Chị Vân nói: “Những lần dự chung mới thấy cơ sở cần gì, thiếu gì và góp thêm tiếng nói để vận động chị em tích cực đăng ký thực hiện phong trào. Cũng chính từ việc tham gia hoạt động thực tế mà tôi nhận được nhiều góp ý về những nhiệm vụ Thường trực Hội đề ra. Đồng thời thành lập các nhóm phụ nữ theo sở thích, đam mê, nghề nghiệp để chị em vào sinh hoạt. Đến nay, toàn xã đang duy trì hiệu quả 11 câu lạc bộ, tổ phụ nữ như câu lạc bộ dân vũ, bóng chuyền, “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 không””…

Năm 2021, khi dịch Covid-19 quay trở lại và có diễn biến phức tạp, với vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã tham gia làm thành viên trong các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, chị đã tổ chức thực hiện và thúc đẩy phong trào phụ nữ tham gia xây dựng địa bàn an toàn tại địa phương. Thường xuyên chia sẻ, cập nhật hàng ngày những thông tin chính thống theo từng thời điểm trong hệ thống Hội thông qua mạng facebook và zalo. Mỗi ngày, chị đều lắng nghe rất nhiều cuộc điện thoại thắc mắc và phản ánh của hội viên phụ nữ để trực tiếp hoặc cùng nhau phối hợp xử lý các tình huống kịp thời.

e6c07cfb-1485-4bd4-93c5-d93d5d77c1bc.jpeg
Chị Lê Thị Thanh Vân trao bình lọc nước do Trung ương Hội hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ở Hồng Sơn.

Với gần 2.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 5 chi hội, đời sống hội viên, phụ nữ chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Xác định những điều phụ nữ cần nhất là vốn, kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh cũng như kiến thức xã hội, chị Vân đã bám sát cơ sở, tận tình hướng dẫn, đồng thời hỗ trợ kết nối với hội cấp trên ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn tín chấp Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho hội viên vay. Từ đó, hàng năm tổ chức hội giúp đỡ từ 2 - 3 hội viên thoát nghèo. Đồng thời duy trì 20 tổ tiết kiệm “Phụ nữ góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế” với 246 chị tham gia. Bản thân chị cũng trực tiếp vận động các mạnh thường quân giúp các hộ nghèo, khó khăn và tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã.

Trong phong trào xây dựng khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp”, với tinh thần trách nhiệm “miệng nói tay làm”, chị Vân đã vận động gia đình hội viên tham gia ra quân vệ sinh môi trường, đăng ký chăm sóc hoa và cây xanh trên các tuyến đường do phụ nữ quản lý, sử dụng túi nilon sinh học thay thế túi nilon không phân hủy. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi”, Chủ tịch Hội Phụ nữ Hồng Sơn đã đề xuất chương trình “Đổi rác lấy cây xanh”. Cứ 30 – 40 vỏ chai nhựa, lon bia, lon nước ngọt các loại đổi lấy một cây mai về trồng. Trong đợt 1 triển khai vào cuối tháng 4/2022, 100 cây mai đã được bàn giao cho hội viên.

Nhờ vậy, Hội LHPN xã hàng năm đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua cấp trên giao và nhận được khen thưởng của Tỉnh hội.

Thục Anh