Đạt và không đạt chỉ tiêu ở trường nghề

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:43, 07/10/2022

Năm học 2022 - 2023, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận tuyển sinh đạt, vượt chỉ tiêu với bậc trung cấp nghề, nhưng lại khó khăn chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh với bậc cao đẳng.

Cụ thể, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận tuyển sinh được 479 học sinh bậc trung cấp, đạt vượt 209 học sinh so với chỉ tiêu 270 học sinh. Số lượng học sinh bậc trung cấp phần lớn vừa tốt nghiệp trung học cơ sở. Với bậc cao đẳng, nhà trường tuyển được 101 sinh viên, chỉ đạt 2/3 so với chỉ tiêu 155 sinh viên. Một số ngành, nghề có kết quả tuyển sinh tốt là kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ ô tô, kế toán doanh nghiệp, điện công nghiệp, công nghệ kỹ thuật cơ khí, may thời trang, kỹ thuật chế biến món ăn…

ky-thuat-nguoi.jpg
Thực hành kỹ thuật nguội của nghề công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận.

Mặc dù nhà trường làm công tác hướng nghiệp trước kỳ tuyển sinh, cùng với đó là không tăng học phí, nhưng tuyển sinh hệ cao đẳng vẫn gặp khó, chưa đạt chỉ tiêu. Bởi các trường đại học có nhiều phương thức xét tuyển để tuyển sinh đầu vào, thậm chí xét học bạ. Từ đó rộng đường cho thí sinh lựa chọn, không trúng tuyển trường này thì trúng tuyển trường khác, không trúng tuyển ngành này thì cũng ngành khác. Lý do khác không loại trừ, tâm lý phụ huynh, thí sinh coi trọng bằng cấp đại học hơn. Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận.

Theo thầy Trung, học sinh hệ trung cấp đạt, vượt chỉ tiêu là do công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở được thực hiện theo năng lực, sở thích của học sinh và nhu cầu phát triển của xã hội. Điều này làm thay đổi suy nghĩ của học sinh, phụ huynh. Tại điểm 17 điều 15 đối tượng được miễn phí học phí theo Nghị định 81 của Thủ tướng Chính phủ, người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp được miễn học phí. Vì vậy, khi làm hồ sơ nhập học, phụ huynh và học sinh không còn lo gì khoản tiền học phí nữa.

Ông Trần Văn Sương (Hàm Thuận Bắc) cho biết: “Gia đình làm thuê, thu nhập không ổn định, khó khăn khi lo học phí ở những năm cấp 3. Sau khi con học xong lớp 9, tôi khuyên con đi học nghề để gia đình đỡ lo khoản tiền học phí. Sau 3 năm học, con có nghề, có thể đi làm tự lo cho bản thân”.

Thầy Trung cho biết: Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (cấp 2), xét tuyển vào trường nghề. Học sinh học 3 năm, vừa học nghề vừa học chương trình văn hóa giáo dục thường xuyên bậc trung học phổ thông. Sau 3 năm học và thi tốt nghiệp, học sinh đi làm hoặc tiếp tục học liên thông bậc cao đẳng nghề.

Hiện học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đang tham gia học trình độ trung cấp tại Trường Cao đẳng nghề Bình Thuận có nguyện vọng muốn học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông để tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Bên cạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 về việc ban hành chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông. Từ đó, Trường Cao đẳng nghề Bình Thuận vừa xin Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đồng ý chủ trương cho Trường Cao đẳng Nghề phối hợp với Trường THPT Phan Bội Châu tổ chức dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đang tham gia học trình độ trung cấp tại trường. Thời gian là 3 năm, bắt đầu từ năm học 2022- 2023.

TRANG MINH