Trồng hoa xây dựng làng quê xanh - sạch - đẹp

Đời sống - Ngày đăng : 08:41, 11/10/2022

BTO - “Thêm một bông hoa, bớt một túi rác” là phương châm hành động của Hội Phụ nữ xã Huy Khiêm, huyện Tánh Linh trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Việc làm này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ và nhân dân địa phương. Một vùng hoa đa sắc màu đã và đang được các chị tạo nên.

cham-soc-hoa-huy-khiem.jpg

Về xã Huy Khiêm thời điểm này, chúng ta không khó để bắt gặp những con đường hoa, những hàng rào hoa, những cửa ngõ rực rỡ nhiều loại hoa đang tỏa hương thơm và khoe sắc. Bà Nguyễn Thị Bảy ở thôn 3, xã Huy Khiêm cho biết, từ khi tuyến đường trước nhà được bê tông hóa, bà là một trong những người tích cực hưởng ứng phong trào trồng hoa thay thế cỏ dại do Hội Phụ nữ xã phát động. Bà Bảy đã dành khá nhiều tâm huyết vào việc trồng hoa, chăm sóc hoa, bố trí các loại hoa để ngõ nhà luôn nổi bật. Mùa nắng bà thường xuyên tưới nước để hoa luôn tươi và cho những bông hoa đẹp nhất. Bà còn dành thời gian để tỉa lá vàng, bắt sâu để cây luôn xanh tốt.

Để mô hình phát huy hiệu quả, lan tỏa trong hội viên phụ nữ làm theo, các chi hội trưởng, chi hội phó, các tiểu tổ phụ nữ tiên phong triển khai trồng trước, sau đó vận động các hộ khác cùng trồng và được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Các loại hoa được chị em lựa chọn để trồng dọc các tuyến đường chủ yếu là hoa mười giờ, đậu phộng dại, hoa vàng, hoa ngũ sắc, hoa móng tay, các loại hoa cúc, phượng, hoa dừa nước, cây cỏ tím... Ngoài ra, có nhà còn trồng xen thêm các loại cây cảnh đẹp trước ngõ làm cho con đường vào nhà mình thêm nổi bật hơn.

Không chỉ vận động chị em hội viên trồng hoa ở các tuyến đường, trước ngõ mà Hội còn huy động chị em trồng hoa ở các nhà văn hóa thôn nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Ở những nơi đã trồng hoa bây giờ đã không còn tình trạng cỏ dại mọc, người dân cũng ý thức hơn, không còn vứt rác thải bừa bãi bên lề đường như trước. Thay vào đó, các gia đình còn dành thời gian để nhặt rác, nhổ cỏ chăm sóc cho hoa tươi tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Thuận - Chủ tịch Hội LHPN xã Huy Khiêm cho biết: Mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại 2 bên đường” được Hội triển khai từ năm 2020. Đến nay, toàn xã đã có 8 tuyến đường được chị em hội viên trồng hoa phủ khắp dọc 2 bên đường và trước ngõ các gia đình, nổi bật là các tuyến đường thuộc thôn 2, thôn 4. Hiện nay, các tuyến đường còn lại chị em cũng đã bắt đầu triển khai thực hiện. Bên cạnh các tuyến đường hoa, đến nay toàn xã có khoảng 600 hộ gia đình hội viên phụ nữ đã tiến hành trồng hoa trước ngõ nhằm hạn chế cỏ dại mọc và tạo cảnh quan cho các con đường cũng như trang trí cổng ngõ của các gia đình thêm rực rỡ hơn. Với phương châm "Thêm một bông hoa, bớt một túi rác", phụ nữ Huy Khiêm không chỉ đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch” mà còn góp phần duy trì tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới, gắn với xây dựng cảnh quan môi trường thôn, xóm xanh - sạch - đẹp.

Ngọc Khánh