Mô hình sự tích dinh Thầy Thím -“điểm nhấn” mùa lễ hội

Phóng sự ảnh - Ngày đăng : 14:20, 11/10/2022

Đến với Lễ hội Văn hóa – du lịch dinh Thầy Thím mỗi năm, có lẽ bất kỳ du khách gần xa nào cũng bị thu hút và hấp dẫn bởi khu vực trưng bày mô hình sự tích Thầy Thím được bài trí ở trước sân dinh.

Đến với dinh Thầy Thím du khách không những được khám phá vùng quê xứ biển thanh bình với khung cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình, những cánh đồng xanh, những dãy rừng xanh ngát vươn lên trên những động cát trắng phau, những tiếng sóng vỗ rì rào như lời mời gọi của biển mà còn hiểu rõ hơn về sự tích dinh Thầy Thím thông qua các mô hình triển lãm như khái quát toàn bộ cuộc đời của Thầy và Thím: Tầm sư học đạo, dùng phép thuật đổi đình, lãnh án tam ban triều điển, cưỡi rồng về phương Nam, nhà cụ Hộ Hai bị cháy, đóng thuyền cho ngư dân và cuối cùng là mô hình: Tâm nguyện đã tròn. Những mô hình này được bài trí ở sân dinh để du khách dễ dàng chiêm ngưỡng và khám phá ý nghĩa sâu xa của những thiết kế vô cùng công phu, những nét vẽ phong cảnh điêu luyện… Tất cả đã tái hiện rõ nét, chân thật, sống động lại một giai đoạn trong cuộc sống sinh hoạt của Thầy Thím… Nhờ đó, khu vực trưng bày mô hình sự tích dinh Thầy Thím luôn thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm vào mỗi mùa lễ hội.

Chị Đỗ Thị Linh – Hàm Tân bày tỏ: “Năm nào vào mùa lễ hội dinh, tôi cũng cùng gia đình đến dâng hương tưởng nhớ công đức Thầy Thím, năm nay đến với lễ hội điều ấn tượng nhất với tôi là mô hình sự tích Thầy Thím được thiết kế to hơn, đẹp hơn, hoành tráng hơn và vô cùng sống động”.

Với mong muốn giúp cho du khách lưu lại những tấm ảnh đẹp để làm kỷ niệm trong mỗi dịp Lễ hội Văn hóa - du lịch dinh Thầy Thím, thì vào dịp này có khá đông những người làm nghề nhiếp ảnh tề tựu về đây. Theo ghi nhận thì đa số những người làm nghề nhiếp ảnh tại dinh năm nay đều đến từ tỉnh An Giang.

Lễ hội Dinh Thầy Thím năm 2022 thu hút khá đông nhiếp ảnh từ An Giang về Dinh

Chị Mã Thị Hà – nhiếp ảnh ở An Giang chia sẻ: “Đã hơn 10 năm rồi, năm nào cũng vậy, vào mùa lễ hội dinh tôi đều đến đây để chụp hình cho khách, tôi thích không khí vui nhộn của những ngày diễn ra lễ hội dinh, không khí thoải mái ở La Gi, hơn nữa sau nhiều ngày làm nghề nhiếp ảnh tại đây, tôi cũng kiếm được một ít thu nhập về lo cho con cái đi học”.

Hầu hết các du khách khi đến chiêm ngưỡng mô hình sự tích dinh Thầy Thím đều cho rằng, thông qua mô hình được triển lãm họ có thể hiểu thêm về sự tích dinh Thầy Thím và càng khắc ghi công đức của Thầy Thím. Chính điều này đã thôi thúc họ hàng năm luôn đến dinh để dâng hương và tưởng nhớ công đức Thầy Thím.

Rạng Đông