Gia hạn nộp thuế theo Nghị định 34: Tiếp sức cho sản xuất, kinh doanh

Kinh tế - Ngày đăng : 05:22, 17/10/2022

Nghị định 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ được xem là “khoản vay không tính lãi” giúp nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm thời gian để phục hồi sản xuất - kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Sau hơn 5 tháng thực hiện, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh đánh giá Nghị định số 34 ra đời đúng lúc, kịp thời, giúp họ có thêm động lực tài chính để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Theo chia sẻ, các doanh nghiệp đều rất phấn khởi vì sau thời gian sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 thuộc nhóm các ngành được gia hạn nộp thuế. Như vậy, thay vì 3 tháng nộp 1 lần như trước đây thì khi được gia hạn thêm 3 tháng nữa, khoản tiền thuế được gia hạn được xem như là một “khoản vay không tính lãi” sẽ giúp họ linh động trong sử dụng nguồn vốn để đầu tư mua nguyên liệu sản xuất, tăng thêm thu nhập.

Khoản tiền thuế được gia hạn được xem như là một “khoản vay không tính lãi”.

Theo Nghị định 34 ban hành ngày 28/5/2022 của Chính phủ, đối tượng được gia hạn là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong nhiều ngành kinh tế như: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo… Cùng với tiền thuê đất trong năm 2022, có 3 loại thuế được gia hạn thời hạn nộp theo Nghị định 34, bao gồm: thuế giá trị gia tăng (GTGT) (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu); thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Việc gia hạn nộp các loại thuế và tiền thuê đất trong năm 2022 là rất ý nghĩa và cần thiết tạo điều kiện cho doanh nghiệp thoải mái hơn trong sắp xếp tài chính, yên tâm sản xuất, kinh doanh. Dự kiến của Cục Thuế tỉnh, số thuế miễn giảm năm 2022 khoảng 1.038,5 tỷ đồng và số thuế gia hạn năm 2022 khoảng 370,5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) thông tin, đến cuối tháng 9, cơ quan Thuế đã tiếp nhận 414 doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế theo Nghị định 34 qua hình thức điện tử với tổng số tiền được gia hạn là hơn 211 tỷ đồng. Trong đó: Gia hạn tiền thuế GTGT đối với doanh nghiệp, tổ chức là hơn 186 tỷ đồng/345 doanh nghiệp, tổ chức. Gia hạn tiền thuế GTGT, thuế TNCN đối với hộ kinh doanh là hơn 58 triệu đồng/2 hộ và gia hạn tiền thuế đất là 25,3 tỷ đồng/119 người nộp thuế. Riêng tại Văn phòng Cục Thuế, gia hạn tiền GTGT là 185,8 tỷ đồng/111 doanh nghiệp, tổ chức. Gia hạn tiền thuê đất được 25,1 tỷ đồng/89 doanh nghiệp.

Theo nhận định của các Chi cục Thuế, hầu hết các doanh nghiệp đều đã tìm hiểu, cập nhật các quy định của Nghị định 34, thực hiện nộp hồ sơ gia hạn qua hình thức điện tử theo đúng quy định. Tại Chi cục Thuế TP. Phan Thiết có 219 người nộp thuế nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất đề nghị gia hạn là 2,6 tỷ đồng. Tổng số hồ sơ đề nghị gia hạn gửi qua điện tử đến Chi cục Thuế khu vực Đức Linh - Tánh Linh là 60/516 tổ chức, doanh nghiệp với số thuế được gia hạn là hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, huyện Đức Linh là 27/288 đơn vị với số thuế được gia hạn hơn 2,8 tỷ đồng, huyện Tánh Linh là 33/228 đơn vị có số thuế được gia hạn hơn 9,2 tỷ đồng… Do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đa số là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phát sinh thuế GTGT không nhiều nên người nộp thuế không thực hiện đề nghị gia hạn nộp thuế khi có số thuế phát sinh.

T.Duyên