Sổ tay: Cờ người - trò chơi dân gian hấp dẫn

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 07:41, 17/10/2022

Lễ hội Dinh Thầy Thím không chỉ là lễ hội văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng của cộng đồng. Tại lễ hội, bên cạnh những nét đẹp mang tính chất nghi lễ nghiêm trang, cộng đồng và du khách còn có dịp thưởng lãm những trò chơi dân gian vui nhộn và hấp dẫn.
unnamed-32.jpg
Các kỳ thủ  đang điều khiển thế trận.

Trong khuôn khổ Lễ hội Dinh Thầy Thím năm nay, những trò chơi dân gian đậm nét xứ biển như khiêng thúng ra khơi, hội thi gánh cá, đan lưới, kéo co, đánh cờ người… tạo nên cảm giác vui vẻ thoải mái. Mở ra một không gian vui chơi cho du khách thưởng lãm bên cạnh khu ẩm thực dân dã ở ngảnh Tam Tân.

unnamed-33.jpg
Các võ sinh trong vai các quân cờ theo các nước đi được điều khiển.

Đáng chú ý là trò chơi cờ người, được tổ chức bài bản với sự tham dự gần cả trăm võ sinh Việt võ đạo La Gi. Được tổ chức bài bản, dưới hình thức thi đấu của 2 kỳ thủ cờ tướng. Dưới sân là thế trận của 2 quân cờ. Mỗi nước đi của kỳ thủ, trên bàn cờ thì ở dưới là kỹ năng biểu diễn của các võ sinh. Đẹp mắt là những pha đối đầu giữa 2 bên, trong màn thi đấu võ thuật dưới hình thức đối kháng. Khán giả vô cùng thích thú, mãn nhãn reo hò trong tiếng vỗ tay. Thật lòng mà nói, khá khen Ban tổ chức Lễ hội Dinh Thầy thím đã lựa chọn những trò chơi dân gian, gần gũi để phục vụ công chúng, trong đó có nhiều khách du lịch sẽ ấn tượng tốt đẹp về vùng đất này.

unnamed-31.jpg

Dễ thương hơn khi các bạn võ sinh nam, nữ đã phô diễn những kỹ năng, dù có lúc chưa kịp nhớ những nước đi do chính mình thủ vai. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên, tất cả cũng ổn định trong vai trò của mình. Và rõ ràng, khách thưởng lãm cũng dễ dàng cảm thông vì trong những trận đánh dã chiến ấy có sự ngây thơ, vô tư và vui vẻ. Cờ người – không như những môn thể thao mang tính chất thời thượng, thông qua võ thuật đó là sự hóa thân thành người lính trong những trận đối đầu giữa 2 nước, khơi gợi tinh thần yêu nước, bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của dân tộc. Ở đó, có thể sẽ đưa ra những thông điệp về giáo dục một cách gần gũi nhất, chân thật nhất.

unnamed-30.jpg
Đối đầu.

Và có lẽ, La Gi là một trong số ít những địa phương đưa trò chơi dân gian vào lễ hội, mang lại hiệu quả. Qua đó cho thấy, việc định hướng gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống không chỉ ở nghi thức lễ hội, mà thông qua những trò chơi đơn giản, gần gũi để bất cứ ai cũng có thể hình dung về một vùng đất đang trên đà phát triển, thông qua việc gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.

unnamed-29(1).jpg
Kỹ năng trong nước đi.

Lễ hội Dinh Thầy Thím – lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu giờ đây không chỉ của cộng đồng người dân La Gi - Bình Thuận mà còn là di sản văn hóa chung của người dân nhiều tỉnh, thành lân cận ở khu vực phía Nam, điều đó minh chứng qua số lượng du khách thập phương mỗi năm tìm đến rất đông.

unnamed-34.jpg
Hạ gục.

Với tinh thần trân trọng và chắt chiu với những giá trị văn hóa được hình thành, mỗi năm bên cạnh xây dựng và bảo tồn nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng thờ tự, La Gi gần như là địa phương đã nỗ lực tổ chức ngày càng tốt hơn, để góp phần xây dựng địa điểm phát triển về du lịch tín ngưỡng an toàn và hiệu quả. Để mãi mang một hình ảnh về vùng đất, con người biết gìn giữ, bảo tồn, duy trì đầy đủ cả về thời gian, không gian linh thiêng, huyền ảo, cùng với các trò chơi dân gian hấp dẫn theo tập tục có từ lâu đời của cộng đồng người dân địa phương.

Quang Nhân - Đinh Hoà