Khẳng định bản lĩnh người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Chính trị - Ngày đăng : 05:32, 19/10/2022

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 hội viên cựu chiến binh (CCB) đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tăng 287 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, có khoảng 30 - 35% hội viên từ chiến trường trở về tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Với ý chí chiến đấu quật cường của thế hệ anh hùng trong thời chiến, ngày nay trong quá trình xây dựng cuộc sống mới, những CCB luôn phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế thông qua phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi.

dai-hoi-ccb-1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đến thăm cơ sở sản xuất và đóng gói hạt điều rang muối của hội viên CCB Vũ Thị Hồng Nhạn (Bắc Bình).

Để phong trào thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao cho hội viên CCB, 5 năm qua, các cấp hội đã chủ động hướng dẫn cho hội viên vay và sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi đúng kỳ hạn. Đồng thời, khai thác tốt chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất, làm kinh tế, duy trì cho 402 tổ tiết kiệm vay vốn, 17. 674 hộ vay với số tiền trên 600 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều CCB đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng được mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 hội viên CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 287 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 hội viên CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 287 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Trong đó có khoảng 30 - 35% hội viên từ chiến trường trở về tham gia sản xuất kinh doanh giỏi. Điển hình như CCB Phạm Quốc Vinh (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình), trở về từ chiến trường chống Mỹ khi chỉ còn 1 chân. Là thương binh 1/4, thời gian đầu cuộc sống của ông và gia đình rất khó khăn với “hai bàn tay trắng” không có vốn làm ăn lẫn sức khỏe bị hạn chế. Tuy nhiên với quyết tâm, ý chí tàn nhưng không phế cùng với tinh thần ham học hỏi, sau nhiều năm lao động và tích góp, hiện ông đang là chủ của 17 ha xoài Đài Loan thu được lợi nhuận cao. Từ thành công của mô hình trồng xoài Đài Loan, ông Vinh đã truyền đạt kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật trồng xoài cho hội viên CCB và người dân.

ccb-1.jpg
Trao tặng nhà "Mái ấm đồng đội" cho hội viên nghèo.

Giống như ông Vinh, nhiều CCB sau khi phát triển kinh tế đã hỗ trợ, tạo việc làm cho hội viên CCB và con cháu hội viên CCB. Từ đó góp phần giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống.

Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên, CCB phát triển kinh tế thông qua các lớp tập huấn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất… Cuộc vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ giảm nghèo và xóa nhà dột nát của Hội CCB tỉnh đạt kết quả tốt, thu được nhiều tỷ đồng. Qua đó, đã xây dựng 118 căn nhà “Mái ấm đồng đội” trị giá trên 10,5 tỷ đồng; hỗ trợ giúp đỡ cho hội viên CCB nghèo triển khai dự án chăn nuôi, sản xuất. Với những việc làm trên đã góp phần nâng cao đời sống cho hội viên CCB, đến nay cơ bản không còn hội viên nghèo ở nhà dột nát, tạm bợ và đến cuối năm 2022 không còn hộ hội viên nghèo (theo tiêu chí cũ).

dai-hoi-ccb-3.jpg
Thăm và tặng quà  cho gia đình chính sách, người có công  nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Từ sự chăm lo, hỗ trợ kịp thời về tinh thần lẫn vật chất đã giúp cán bộ, hội viên giữ vững và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" trên từng cương vị công tác. Luôn gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, vượt qua những khó khăn về tuổi tác, sức khỏe để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Thông qua các hoạt động phong trào, các cấp hội đã chú trọng gắn công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, quan tâm, chăm lo đời sống hội viên, phát huy vai trò của cán bộ, hội viên CCB. Qua đó, đã thu hút hơn 19.200 hội viên CCB tham gia tổ chức hội với 11 đơn vị cấp huyện, thị, thành và tương đương, 157 tổ chức cơ sở hội, 736 chi hội, 343 phân hội. Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nhiệm kỳ qua (2017 – 2022), Hội CCB tỉnh luôn quan tâm phát động phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trần Minh Bảy – Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB tỉnh, 5 năm qua, Hội CCB các cấp luôn chú trọng việc đổi mới, cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng và hiệu quả phương thức hoạt động, thể hiện tính chất là một tổ chức chính trị - xã hội. Các hoạt động của hội đều gắn xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh với thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong hành động.

Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, trong cuộc sống thời bình, các thế hệ CCB vẫn luôn kề vai, sát cánh bên nhau, giữ vững ngọn lửa cách mạng thông qua phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi. Tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội cho địa phương.

Ngọc Hân