Khó khăn trong nạo vét cửa biển Phan Rí

Kinh tế - Ngày đăng : 08:39, 24/07/2018

BT- Liên tiếp trong những ngày qua, một số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã bị mắc cạn ở các cửa biển bị bồi lấp, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và an toàn lao động. Đặc biệt, tình trạng này đang diễn ra tại cửa biển Phan Rí Cửa (Tuy Phong) với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân do tình trạng bồi lấp cửa biển kéo dài, nhưng chưa được giải quyết triệt để, nhất là vào thời điểm mùa mưa bão đang vào cao điểm…
                
   Cửa biển Phan Rí.

Những chiếc tàu sa cồn

Sáng 4/7/2018, trên đường từ ngư trường về cập bến cảng cá Phan Rí Cửa để tiêu thụ sản phẩm, khi vào cửa biển Phan Rí Cửa thì tàu của ông Lê Duyên, thường trú ở xóm 1, xã Hòa Phú, Tuy Phong, số hiệu BTh 98819 TS, công suất 444 CV bị sa cồn và chìm tại cửa biển. Đến sáng ngày 5/7, gia đình ông Lê Duyên nhờ tàu lai kéo công suất 400 CV của Công ty Dương Đông Hòa Phú để lai dắt vào bờ. Tuy nhiên, trong quá trình lai dắt tàu, do sóng to, gió lớn nên tàu của công ty này cũng bị sa cồn khu vực ngoài cửa biển.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã tổ chức cuộc họp tại Đồn Biên phòng Hòa Minh, mời các bên liên quan bàn biện pháp lai kéo tàu của Công ty Dương Đông Hòa Phú và tàu của ông Lê Duyên ra khỏi khu vực cồn, nhằm giải quyết thông luồng cửa biển Phan Rí Cửa… Đó chỉ là một trong những trường hợp gần đây nhất tàu bị mắc cạn tại cửa biển Phan Rí Cửa, gây lo lắng trong nhân dân vì tình trạng bồi lấp cửa biển xảy ra hàng năm, nhất là vào mùa mưa khiến tàu thuyền không thể vào neo đậu tránh trú bão.

Được biết, ngoài cửa biển Phan Rí, hiện toàn tỉnh còn có 7 cửa sông, cửa biển có tàu thuyền khai thác hải sản của ngư dân gồm: Cửa Liên Hương, cửa Phú Hải, cửa Cà Ty; cửa Ba Đăng, cửa La Gi, cửa Hồ Lân, cửa Hà Lãng. Tất cả các cửa sông, cửa biển nêu trên đều thuộc danh mục quy hoạch xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Để phục vụ sản xuất và đảm bảo an toàn hoạt động nghề cá của ngư dân, việc nạo vét các cửa sông, cửa biển được tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Tuy vậy, bên cạnh một số kết quả, nổi lên nhiều khó khăn. Cụ thể, từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã cho chủ trương nạo vét cửa biển theo phương thức xã hội hóa (doanh nghiệp nạo vét được tận thu cát tiêu thụ nội địa san lấp mặt bằng hoặc xuất khẩu, lấy thu bù chi). Song trên thực tế, hầu như không hiệu quả, chưa có dự án nào triển khai đạt mục tiêu. Một số dự án bị bỏ dỡ, một số dự án triển khai cầm chừng, một số dự án triển khai gặp vướng mắc... Do đó, tình trạng tàu thuyền khó ra vào cửa biển, bị mắc cạn xảy ra hàng năm là điều không thể tránh khỏi… 

Doanh nghiệp…xã hội hóa gặp khó

Riêng tại cửa biển Phan Rí, theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 2, ngày 5/1/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận, công trình nạo vét thông luồng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cửa biển Phan Rí do UBND tỉnh cấp lần đầu ngày 21/1/2010, thay đổi lần thứ nhất ngày 9/2/2011; được đăng ký điều chỉnh: Nhà đầu tư từ Liên đội Nông lâm ngư Thanh niên xung phong Trường Sơn” thành Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Thiên Tường” và gia hạn thời gian hoạt động 3 năm. Mục tiêu dự án nhằm nạo vét, khơi thông dòng chảy, phục vụ cho tàu thuyền ra vào, neo đậu trú tránh bão kết hợp khai thác tận thu cát nhiễm mặn phục vụ trong nước. Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 799.416 m3, tại cửa biển Phan Rí, Tuy Phong. Diện tích mặt đất sử dụng 14 ha, tổng vốn đầu tư của dự án là 32 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện dự án: sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và hoàn tất thủ tục đầu tư, công ty triển khai nạo vét trong quý I/2018. Tuy nhiên, tại cuộc họp rà soát quá trình triển khai dự án, do Sở Nông nghiệp & PTNT Bình Thuận tổ chức mới đây, ông Trần Minh Địch - Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Thiên Tường cho biết, từ đầu năm đến nay, khối lượng nạo vét tập trung ở ngoài cửa biển đạt khối lượng 6.500 m3 và hiện đang tiến hành nạo vét tuyến song song gần cầu Hòa Phú. Khó khăn hiện nay của công ty, một phần là do ảnh hưởng thời tiết, phần khác là đầu ra của cát nhiễm mặn đang gặp khó, vướng trong việc triển khai phương tiện để nạo hút và thiếu bãi chứa… 

Tạo điều kiện thuận lợi

Theo đánh giá của ông Nguyễn Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (đơn vị giám sát), tiến độ triển khai dự án chậm so với kế hoạch. Huyện cũng ghi nhận công ty rất quan tâm đồng hành cùng địa phương, tiến hành nạo vét tạm, giải quyết bức xúc của người dân để tàu thuyền ra vào cửa biển. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay đang vào mùa gió tây nam, nên tình trạng bồi lấp cửa biển ngày càng nghiêm trọng, do đó bằng mọi cách phải thông luồng trong thời gian sớm nhất.

Trước những thực trạng và khó khăn trong thông luồng cửa biển Phan Rí, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Sở sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh để xin chủ trương nạo vét khẩn cấp, giải quyết vấn đề cấp bách tại cửa biển hiện nay. Mặt khác, đề nghị Công ty Thiên Thiên Tường trên tinh thần hỗ trợ địa phương, trong vòng 20 ngày tới, cần giải quyết nạo vét tạm luồng ra vào tại cửa Phan Rí. Để thực hiện được, Sở sẽ trình UBND tỉnh xin rút gọn một số thủ tục để doanh nghiệp đảm bảo tiến độ. Phía doanh nghiệp cần chủ động chọn địa điểm bãi chứa, khẩn trương huy động phương tiện hút cát, tích cực triển khai nạo vét theo nội dung đã được phê duyệt. Chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan tiếp tục theo dõi, tạo điều kiện để công ty triển khai thuận lợi nhất.

KiỀu HẰng