Kiểm tra chuyên đề kéo giảm tai nạn giao thông

Pháp luật - Ngày đăng : 05:38, 20/10/2022

So với năm trước, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh giảm về số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình an toàn giao thông vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tâm, đó là do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu - bia, chất ma túy nhưng vẫn tham gia giao thông.

Kiểm soát “ma men”, “ngáo đá”

Trước tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 610 ngày 3/3/2022 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các huyện, thành phố, thị xã chủ động phối hợp với Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, các cơ quan thông tin, đại chúng của Trung ương và của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các mức xử phạt đối với người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, uống rượu, bia; quy định xử lý đối với các trường hợp không chấp hành việc kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông, có hành vi chống đối...

Thành lập các tổ, chốt tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn; tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện, qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy; hậu quả, tác hại của việc sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông... Chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ, như vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, chống người thi hành công vụ...

4.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra nhanh chất ma túy đối với tài xế.

Trong 9 tháng năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 867 ca tuần tra kiểm soát với 634 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Lực lượng chức năng đã dừng, kiểm soát 506 lượt phương tiện, qua đó phát hiện 1.530 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 10 trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng, tước 850 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.530 phương tiện.

qua-kho.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra xe quá khổ, quá tải.

Không để xe quá tải lưu thông trên đường

Trước tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, làm mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Phòng CSGT đã thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa. Thực hiện cao điểm này, Phòng CSGT đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông, như cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng, thì Phòng CSGT sẽ thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn phối hợp với Thanh tra giao thông tỉnh và lực lượng chức năng các cấp tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông và quá tải trọng cầu đường; các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật tham gia giao thông. Trong đó, đặc biệt lưu ý kiểm tra, xử lý các phương tiện tự ý cơi nới thùng xe, chở hàng vật liệu rời không có bạt che đậy, để vật liệu rơi vãi xuống đường, gây khói bụi ô nhiễm môi trường, đậu, đỗ lấn chiếm lòng lề đường, các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Từ tháng 3/2022 đến nay, thực hiện kiểm tra chuyên đề với 1.940 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra 939 phương tiện ô tô tải vận chuyển hàng. Qua đó đã phát hiện 707 trường hợp vi phạm. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 7 tỷ đồng, tước 485 giấy phép lái xe, 41 tem kiểm định, 395 phù hiệu xe tải; tạm giữ 13 phương tiện.

Việc triển khai các kế hoạch kiểm tra chuyên đề cùng với kế hoạch kiểm tra định kỳ, hàng tháng của lực lượng CSGT đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, tình hình tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 209 vụ tai nạn giao thông, so cùng kỳ 2021, giảm 3 vụ tai nạn giao thông...

Nguyễn Luân