Không được lợi dụng mạng xã hội để viết nói một cách tùy tiện

Pháp luật - Ngày đăng : 15:23, 20/10/2022

Với những phương tiện thông tin phổ cập rộng rãi như hiện nay, như Intenet, facebook, zalo, YouTube... thì bất kỳ cá nhân nào, ở tuổi nào, cũng có thể nói viết lên mạng xã hội một cách rất dễ dàng và thuận lợi.

Nhưng dễ dàng thuận lợi, không có nghĩa là muốn nói gì cũng được và viết gì cũng được. Nhất là những thông tin độc hại đến thuần phong mỹ tục của dân tộc và nhất là an toàn xã hội và an ninh đất nước đều phải được nghiêm cấm. Ngay như Google cũng vậy thôi, khi viết sai thông tin về chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đều phải đính chính và xin lỗi Việt Nam. Vậy thì bất cứ cá nhân nào đều phải cẩn trọng khi đưa thông tin lên mạng. Nếu đưa thông tin lên mạng xã hội một cách tùy tiện gây ra những hậu quả nặng nề thì pháp luật sẽ xử lý nghiêm.

Ngày 10/10 vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thị xã La Gi tiến hành mời P.A.T (SN 1993, ở thị xã La Gi) lên làm việc về việc P.A.T sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội đăng tải, bình luận thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. Tại buổi làm việc, P.A.T đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Việc đăng thông tin không đúng sự thật của P.A.T đã tạo tâm lý bất an về việc nhiều người dân rút tiền tại các chi nhánh Ngân hàng SCB, từ đó tác động xấu đến hoạt động của ngân hàng và tình hình an ninh trật tự xã hội. Việc Ngân hàng SCB mấy ngày qua bị quá tải do người dân ồ ạt đến rút tiền là minh chứng cho hành vi sai trái đó. Hiện lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng việc đăng tải thông tin sai sự thật như trên, mà trong 2 ngày 12/10 và 13/10 vừa qua Công an thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với 4 cá nhân gồm: ông T.T.M (là phóng viên của một tạp chí), ông T.M.K (47 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp), ông T.C.H (37 tuổi, ngụ Q.8, hiện làm công việc tự do), ông N.H.P (32 tuổi, ngụ Q.10, hiện làm nhân viên lập trình). Tại cơ quan công an, 4 cá nhân đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; đã tự xóa bỏ thông tin sai sự thật về Ngân hàng SCB và cam kết không tái phạm. Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý 4 cá nhân nói trên theo quy định của pháp luật. Ở một số tỉnh phía Bắc cũng có một số cá nhân vi phạm tương tự. Nhờ công an cả nước xử lý kịp thời, nên tình hình của Ngân hàng SCB đã trở lại bình thường. Trên đây không phải là những trường hợp cá biệt, mà thời gian qua nhiều trường hợp đã lợi dụng mạng xã hội để de dọa người thân đòi nợ. Tung ảnh nóng lên mạng để tống tiền, hoạt động mại dâm. Nói xấu chế độ, bôi nhọ uy tín cá nhân. Tiếp tay cho những thế lực thù địch trong và ngoài nước chống phá nhà nước ta. Những vi phạm đó đã được Luật An ninh mạng nghiêm cấm, nhưng một số người vẫn cố tình phớt lờ. Nên phải xử lý nghiêm để giáo dục chung.

Lực lượng chức năng làm việc với P.A.T ( Ảnh trên báo Bình Thuận điện tử)

Như vậy, không gian mạng ngày nay đang mang lại những lợi ích to lớn, để con người có thể thực hiện các hành vi giao tiếp, sáng tạo, lao động, sản xuất, tiêu dùng, học tập và vui chơi giải trí. Nhưng nó cũng đang tạo ra các nguy cơ và thách thức đối với an ninh quốc gia, an ninh con người và trật tự an toàn xã hội. Các thế lực thù địch lợi dụng Internet và mạng xã hội để xuyên tạc cương lĩnh, đường lối, quan điểm, nền tảng tư tưởng của Đảng; lôi kéo, kích động các phần tử bất mãn, tập hợp lực lượng, thành lập các tổ chức chống đối; phát tán tài liệu, kêu gọi tuần hành, biểu tình, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật như trên mỗi người cần phải biết cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn và hiệu quả, biến mạng xã hội thành một phương tiện, một kênh hữu ích để mở mang kiến thức, cùng nhau xây dựng môi trường văn hóa mạng xã hội lành mạnh, tránh bị các thông tin ảo chi phối tác động, góp phần phòng chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch một cách có hiệu quả. Người nào có hành vi vi phạm quy định trên không gian mạng, thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Cho nên không được lợi dụng không gian mạng để viết, nói một cách tùy tiện.

CAO THÔNG