Mô hình Nuôi heo đất của phụ nữ Bắc Ruộng

Đời sống - Ngày đăng : 10:40, 21/10/2022

Những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh đã gắn việc học tập làm theo bằng việc thực hiện những mô hình cụ thể, thiết thực. Tiêu biểu trong số đó có mô hình Nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, khó khăn đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần giúp các gia đình hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.
mo-hinh-heo-dat-pn-bac-ruong.jpg

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Ruộng cho biết: Mô hình Nuôi heo đất được xây dựng từ đầu năm 2017, với hình thức chị em tự nguyện tiết kiệm từ những khoản tiền lẻ trong chi tiêu hàng ngày, bằng việc bỏ ống heo và thông qua hội phụ nữ xã để giúp những chị em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn trên địa bàn. Lúc đầu mới thành lập gặp không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của Hội và sự nhiệt tình của tập thể Ban Chấp hành, mô hình đã từng bước đi vào hoạt động và thu hút được chị em tham gia ngày càng nhiều. Từ 9 chị em trong Ban chấp hành tham gia, sau đó tăng lên 25 chị với 25 con heo đất được nhận nuôi. Sau gần 1 năm, Hội tổ chức đập heo đất vào ngày 20/10/2017 và công bố số tiền tiết kiệm được trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương và toàn thể chị em hội viên phụ nữ xã. Với số tiền tiết kiệm được trên 5,2 triệu đồng, hội đã sử dụng mua quà tặng cho các gia đình chị em phụ nữ nghèo, khó khăn, thăm hỏi các trường hợp bệnh hiểm nghèo, ốm đau, hoạn nạn trên địa bàn. Nhận thấy hiệu quả của mô hình, hội viên phụ nữ tích cực tham gia. Năm 2018 đã thu hút được 55 chị tham gia, số tiền tiết kiệm được 11,2 triệu đồng. Và đến năm 2019 đã có 225 chị tham gia, với số tiền tiết kiệm được trên 53,7 triệu đồng. Cũng trong năm 2019, Hội lấy chi hội phụ nữ thôn 3 để thí điểm nhân rộng mô hình. Trong dịp 20/10/2020, chi hội thôn 3 đã tổ chức đập heo đất, số tiền thu được 18 triệu đồng. Đến nay 4/4 chị hội phụ nữ của xã đều thành lập mô hình Nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, khó khăn và đã thu hút trên 50% hội viên tham gia vào mô hình, giúp hàng trăm hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

mo-hinh-heo-dat-bac-ruong.jpg

Bà Hoàng Thị Ngụ, thôn 1, xã Bắc Ruộng năm nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia mô hình. Với số tiền lương hưu tuy ít ỏi nhưng hàng ngày bà đều đặn bỏ vào heo đất một ít tiền lẻ để giúp hội viên phụ nữ nghèo. Bà Ngụ chia sẻ: Tham gia mô hình bà cảm thấy vui hơn, vì được giúp đỡ những chị em nghèo, khó khăn. Bà tiếp tục tham gia đến khi sức khỏe yếu mới thôi.

Mô hình Nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, khó khăn đã trở thành phong trào sâu rộng được đông đảo hội viên, phụ nữ trong toàn xã nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Sau hơn 5 năm triển khai, mô hình đã thu hút trên 500 lượt chị em phụ nữ toàn xã tham gia. Quan trọng hơn, mô hình đã tác động lớn đến nhận thức về tính tiết kiệm trong sinh hoạt, tinh thần “tương thân tương ái” và sự sẻ chia đối với cộng đồng xã hội của đông đảo chị em phụ nữ địa phương. Với phương châm “của ít, lòng nhiều; góp gió thành bão” mô hình đã có sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp chị em, không chỉ chị em có điều kiện mà những chị còn khó khăn cũng tích cực tham gia. Từ đó, tạo nên tinh thần thi đua sôi nổi, đoàn kết giữa các chị em trong địa bàn. Đặc biệt, từ số tiền thu được ngoài giúp đỡ phụ nữ khó khăn trong chi hội, các chi hội còn dùng để thăm hỏi hội viên ốm đau, hoạn nạn, sử dụng trong sinh hoạt hội họp và các dịp lễ của chị em như 8/3, 20/10 trong năm.

Mặc dù, số tiền tiết kiệm đến thời điểm hiện tại chưa thể giúp đỡ cho tất cả chị em nghèo, khó khăn trên địa bàn. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của Hội và sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em hội viên, mô hình nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, khó khăn sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, góp phần cùng địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, trong đó có mục tiêu giảm nghèo bền vững, chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Ruộng khẳng định như thế.

Ngọc Khánh