Nâng chất lượng vốn vay tín dụng chính sách

Kinh tế - Ngày đăng : 05:15, 26/10/2022

Bên cạnh tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đang thực hiện giải pháp xử lý nợ, nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Còn khó khăn nợ quá hạn

Thông qua 4 hội đoàn thể là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên toàn tỉnh hiện có 104,5 ngàn khách hàng đang vay vốn tín dụng chính sách với dư nợ ủy thác trên 3.660 tỷ đồng. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý nguồn vốn nhiều nhất trên 1.431 tỷ đồng với 41,4 ngàn hộ vay, nợ quá hạn 3,96 tỷ đồng, chiếm 0,28% dư nợ quản lý. Hội nông dân quản lý 989 tỷ đồng với 28,5 ngàn hộ vay, nợ quá hạn là 3,75 tỷ đồng, chiếm 0,38% dư nợ quản lý. Hội Cựu chiến binh quản lý 656 tỷ đồng với 18,1 ngàn hộ vay, nợ quá hạn 1,98 tỷ đồng, chiếm 0,3% và Đoàn Thanh niên quản lý 588 tỷ đồng với 16,5 ngàn hộ vay, nợ quá hạn 1,97 tỷ đồng, chiếm 0,34%.

Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh toàn chi nhánh hiện chiếm 0,42% tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm 0,31%. Hiện nay, khó khăn là có 594 trường hợp số hộ vay vốn bỏ đi khỏi địa phương với số tiền trên 11,4 tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hồi nợ đến hạn. Bà Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh cho biết: “Trong 11,7 tỷ đồng nợ quá hạn thì có 6 tỷ đồng hộ vay vốn rời khỏi địa phương. Khi phát sinh các hộ vay vốn đi khỏi địa bàn chi nhánh theo dõi có giấy báo cho địa phương, Chủ tịch UBND xã cùng các đoàn thể theo dõi cụ thể từng trường hợp. Để hạn chế thấp nhất nợ quá hạn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương đôn đốc thu hồi nợ, trong quý 3/2022 toàn chi nhánh đã giảm 14 hộ và thu hồi 614 triệu đồng”.

Kiểm tra, giám sát công tác cho vay, sử dụng vốn vay nâng chất lượng tín dụng

Nâng chất lượng ủy thác, bình xét cho vay

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH tỉnh đã tập trung giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng vay vốn trong toàn tỉnh. 9 tháng qua, có trên 28.664 lượt hộ nghèo vay vốn, doanh số cho vay đạt 1.050 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 3.719 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 13,2% so với đầu năm. Nguồn tín dụng chính sách đã hỗ trợ kịp thời vốn đầu tư sản xuất kinh doanh cho 6,8 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tạo việc làm cho trên 5,9 ngàn lao động, trên 5,4 ngàn lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập. Trên 28 ngàn công trình nước sạch, công trình vệ sinh được xây dựng và hỗ trợ 93 khách hàng có thu nhập thấp xây dựng mới nhà ở hoặc mua nhà ở xã hội…

Từ đồng vốn tín dụng chính sách nhiều hộ nghèo vươn lên

Toàn tỉnh hiện có 2.299 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), trong đó có 80,9% tổ xếp loại tốt, 12,7% tổ xếp loại khá, 5,7% tổ xếp loại trung bình và 0,9% tổ xếp loại yếu. NHCSXH tỉnh thường xuyên phối hợp với hội đoàn thể củng cố nâng cao chất lượng tín dụng của tổ TK&VV. Theo NHCSXH tỉnh thời gian qua, vẫn còn tồn tại khó khăn trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng chính sách đó là chất lượng tín dụng chưa đồng đều giữa các đơn vị, nợ quá hạn tại một số địa bàn còn cao như huyện Hàm Thuận Bắc tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,95%/ tổng dư nợ, huyện Tuy Phong tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,44%/tổng dư nợ. Các hội đoàn thể nhận ủy thác có lúc có nơi vẫn chưa bao quát toàn diện các nội dung công việc ủy thác trong quy trình cho vay, kiểm tra giám sát hoạt động của tổ TK&VV, việc sử dụng vốn của tổ viên.

Để thực hiện các giải pháp xử lý thu hồi nợ hiệu quả, ông Bùi Xuân Chỉnh – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho rằng: “NHCSXH tỉnh cần quan tâm thêm khâu rà soát, xem xét, bình xét cho vay để đảm bảo tránh trường hợp hộ vay vốn tín dụng chính sách vay vốn bên ngoài”. Trong cuộc họp định kỳ mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh yêu cầu NHCSXH phối hợp với UBND các huyện để chỉ đạo các phòng giao dịch, các hội đoàn thể phải rà soát kỹ từng trường hợp hộ vay vốn đi khỏi địa phương cập nhật hộ khi trở về. Phân tích đi cả hộ hay bỏ đi thành viên nào trong hộ để có giải pháp phù hợp, khả thi thu hồi giảm nợ quá hạn. Nếu như những trường hợp không thể thu hồi đề xuất giải pháp khác làm sao nâng chất lượng cho vay, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng phát huy hiệu quả đồng vốn.

T.Duyên