Đặc sắc Lễ hội Katê của người Chăm theo đạo Bàlamôn

Phóng sự ảnh - Ngày đăng : 09:23, 26/10/2022

BTO-Lễ hội Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật.

dsc_3295.jpg
Lễ hội Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn


Bên cạnh vẻ đẹp uy nghi, cổ kính của ngôi tháp Pô Sah Inư, những chàng trai, cô gái người Chăm nhịp nhàng múa điệu múa dân tộc uyển chuyển trong tiếng rộn ràng của trống Paranưng và tiếng kèn Saranai réo rắt.

dsc_3288.jpg
dsc_3269.jpg
dsc_3307.jpg

Các vị chức sắc tôn giáo, bà con người Chăm Bàlamôn cùng khách du lịch đã tham gia Nghinh rước trang phục Nữ thần Pô Sah Inư về tháp chính. Dòng người rước y trang Nữ thần kéo dài từ sân lễ đến tháp chính. Dưới sự điều hành của các chức sắc tôn giáo, lễ rước y trang của nữ thần diễn ra nghiêm trang nhưng không kém phần đặc sắc.

dsc_3263.jpg

Tiếp nối là các nghi thức của phần lễ như: mở cửa tháp chính, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính…

dsc_3098.jpg
dsc_4494.jpg

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào Chăm mà từ lâu Lễ hội Katê là dịp để Bình Thuận thu hút du khách tham quan, du lịch . Phần hội của Lễ hội Katê năm nay không kém phần sôi nổi với các hội thi và các trò chơi mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Chăm như: thi trưng bày và trang trí lễ vật trên Thôn la; thi làm bánh gừng, dệt, giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật…

dsc_3180.jpg
dsc_3160.jpg
dsc_3159.jpg
dsc_3338.jpg
dsc_3354.jpg

Tết thường được bắt đầu bằng lễ hội từ các đền, tháp và cuối cùng là các hoạt động vui chơi, đón tết tại nhà. Những ngày này, không khí tại các làng, thôn xóm của người Chăm hết sức nhộn nhịp, rộn ràng. Mọi thành viên trong gia đình đều có mặt đông đủ, quây quần bên nhau.

dsc_3096.jpg
dsc_3324.jpg
dsc_3316.jpg
dsc_3150.jpg


Đây cũng là dịp để người Chăm từ khắp mọi miền đất nước trở về  đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè, dòng họ. Ghi nhận của PV về nét đặc sắc văn hóa của lễ hội Ka tê vừa được Bộ VHTT & DL đưa  vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

dsc_3183.jpg
Du khách thích thú với trang phục Chăm
dsc_3357.jpg
Du khách nước ngoài đến tham quan lễ hội

ĐÌNH HÒA